(SÁCH) CÔ GÁI MÙ CHỮ PHÁ BOM NGUYÊN TỬ

150 2 36
                                    

           

Một góc kính điên rồ, thú vị về chính trị và lịch sử làm thay đổi thế giới.

Sau khi thành công với " Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" thì Jonas Jonnason lại viết tiếp "Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử" và thật sự khi đọc thử cả hai cuốn thì mình  đều có những cảm xúc như nhau:

-Sự lý thú. Cái lý thú ở hành trình của cả hai nhân vật. Thật ra mình thì không thích chính trị lắm lại là những chuyện chính trị vĩ mô có khả năng thay đổi cả thế giới. Nhưng qua góc nhìn của Jonas Joannason những chuyện ấy bỗng trở thành hài hước và thú vị, và có lẽ nếu thiếu yếu tố chính trị thì những câu truyện của ông sẽ không được thành cô như vậy. Bởi lẽ, những bức tranh chính trị thế giới của ông vẽ nên cũng điên rồ hệt như hành trình của hai nhân vật ông tạo ra. Ai có ngờ một cụ già tram tuổi lại có một quá khứ lẫy lừng đến thế và đã từng là một nhân vật quan trọng có thầm ảnh hưởng đến cả thế giới. Ai có ngờ khi đã trăm tuổi chuyến phiêu lưu của cụ càng lý thú hơn với nhưng rắc rối khó ngờ, với những lý giải nghe vô lý nhưng hóa ra lại khá hợp lý củng với cái kết không thể bất ngờ hơn khiến cho chuyến phiêu lưu khá điên rồ và hài hước. Cũng như cụ già trăm tuổi, cô gái Nombeko cũng xuất thân từ một người khá bình thường hay thậm chí là thấp hèn trong xã hội nhưng chẳng may cô lại có trí thông minh siêu phàm giữa những bọn ngốc nhưng vẫn tưởng mình thông minh, đều đó khiến cô trở nên đặc biệt. Cũng bởi vì cô quá thông minh mà cô bị vướng vào những rắc rối khó hiểu trong một tình trạnh chính trị bất ổn nhất. Có thể nói dù hai cuộc hành trình hoàn toàn tách biệt nhau, nhưng đó là cách nhìn của JoanSon về lịch sử thế giới ở khoảng trước thế chiến thứ II và sau đó. một cách nhìn đầy phiêu lưu và lý thú.

- Sự hấp dẫn. Dù có đan xen rất nhiều những tình tết chính trị lịch sử nhưng cả hai cuốn sách "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" cùng "Cô gái mù chữ đi phá bom nguyên tử." Vẫn không mất đi tính hấp dẫn từ cuộc phiêu lưu của cả hai nhân vật. Họ đã trải qua một cuộc phiêu lưu  nghẹt thở và gay cấn đến mức cuốn hút  người đọc không rời mắt khỏi những trang sách về họ. Joanson đã chứng minh rằng mọi sai lầm nhỏ nhặt đều  có thể tạo ra rắc  rối lớn bởi có những rắc rối đến ta cũng phải ngớ người vì sao nó lại xảy ra như vậy. Một đều nữa là những tình huống trong truyện này không phải dựa vào cốt truyện sẵn có mà lại hoàn toàn dựa vào tính cách nhân vật, và sự may mắn chẳng biết từ đâu ra mà nên đôi khi cách giải quyết ta tưởng chừng vô lý nhưng trong cả câu truyện lại biến thành vô cùng hợp lý, khéo léo và khiến ta chỉ có thể cười và ngấu nghiến từng con chữ cho đến dấu chấm kết mọi thứ lại hoàn toàn, ta vẫn mường tượng được những câu truyện kì lạ sẽ diễn ra với từng nhân vật ngay cả khi cuốn sách đã khép lại.

-Sự điên rồ, hài hước. Nếu nói chính trị là khô khan, lịch sử chỉ có căng thẳng là sai. Bởi Joanas Jonnason đã chứng minh điều ngược lại. Đi qua hai cuộc phiêu lưu của tác giả đều đầu tiên mình thốt lên là :"Thế giới điên rồ vl." Đúng, bởi đó chính là bản chất của thế giới, bản chất của cuộc đời này luôn luôn điên rồ và khó tin nhưng qua lắng kính  của Joanson thì sự điên rồ ấy lại càng điên hơn vì pha lẫn sự hài hước. Phải nói là nếu đọc truyện mà không cười là sai trái vô cùng bởi có những thứ rất vô lý, cũng có những nhân vật với suy nghĩ rất mắc cười ngay cả đó có thể là những nhà chính trị gia hang đầu. Nhưng sự buồn cười ở đây không mang tính chất chế giểu mà là lời mỉa mai, châm biếm của Joanson bởi đôi khi nếu họ nhìn thế giới thoáng hơn, đơn giản hơn thì họ đã có thể thông minh hơn rồi. Bởi thế mà hai nhân vật hc1inh rất thông minh tại vì họ nhìn thế giới này vô cùng đơn giản dù có thể những chuyện trớ trêu luôn xảy ra hang ngày.

-Tính liên kết chặc chẽ. Phải nói từng nhân vật xuất hiện trong chuyến phiêu lưu không ai thừa thải cả. họ không phân biệt nhân vật chính phụ, họ có một vai trò riêng của mình, có một cách xuất hiên riêng của mình và có khi là cả một hai trang tóm tắt lịch sử đời mình nữa. Nên đừng lo lắng khi bỗng nhiên đang ở cốt truyện  tác giả lại dành ra tận hai ba trang để tóm tắt lịch sử của một nhân vật nào đó có khi còn chưa xuất hiện trong cuộc hành trình nữa, không thừ thải đâu bởi đó là cách Joannason sắp kẻ một câu truyện thú vị. Bởi ai cũng có một lịch sử, một cách sống và ai cũng có thể thay đổi thế giới ngay cả những kẻ bình thường nhất

Thế nên tựu chung lại. Cả hai cuốn sách "Ông tăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" cùng với "Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử" là một cuộc phiêu lưu ly kì, lý thú pha lẫn cả những thứ vĩ mô như chính trị và lịch sử thế giới với góc nhìn điên rồ, kỳ quái, thú vị thì mình chắc chắn bạn sẽ không rời mắt khỏi trang sách ngay cả đã đóng cuốn sách lại vẫn tròn mắt, ù ồ về sự vô lý đến hợp lý của cả hai tác phẩm này.

REVIEW BY TRĨWhere stories live. Discover now