(SÁCH) TRƯỚC NGÀY EM ĐẾN

50 3 3
                                    

"Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi"

Mình chợt nhớ đến câu châm ngôn trên khi đọc xong cuốn sách này bởi dây không phải chỉ làm một câu truyện tình yêu đơn thuần giữa một cô gái bình thường và một người đàn ông tàn tật mà đó là một tấm gương miêu tả đúng cuộc đời bạn, soi vào đó xem liệu bạn đã sống quá an toàn, và đặt câu hỏi rằng bạn đã muốn thay đổi?

Với bài review này mình sẽ không bàn quá sâu về tình yêu giữa Will và Louisa bởi ai cũng biết tình yêu của họ quá đẹp, quá hoàn mỹ nhưng tình yêu đó đã đủ để thay đổi hai người họ, để giúp họ tự chọn cách sống cho mình? Mình nghĩ là chưa đủ, tình yêu chỉ là một chất xúc tác để giúp Louisa và Will hoà hợp lại với nhau thôi bằng chứng là nếu như Will yêu Louisa như vậy tại sao anh lại không sống tiếp mà lại tiếp tục làm theo sự lứa chọn của mình, hay như Louisa nếu cô đủ yêu Will thì mình nghĩ hay vì cô nên tôn trọng quyết định của anh ấy chứ không phải cố thay đổi anh như ý cô muốn, như ý ông bà Traynor và những người khác muốn. Điều vượt lên trên cả tình yêu, điều giúp họ thay đổi cuộc sống của mình đó chính là sự hoà hợp và lòng dũng cảm dám thử những cái mới, dám đi ra khổi vùng an toàn của mình.

Hãy tưởng tượng xem trước khi gặp Louisa, Will là một con người suốt ngày ủ dột, cau có vì phải chịu đựng biết bao nhiêu cơn đau, phải sống cuộc sống chán nản luẩn quẩn trong bốn bức tường của toàn lâu đài. Cuộc sống của cậu dường như đóng sầm lại sau vụ tai nạn xe hơi biến Wil từ một con người những tưởng hoàn hảo khi lúc nào cũng sống trong một cuộc sống hối hả công việc, lúc nào cũng đầy đủ về vật chất và lúc nào cũng muốn khám phá những điều mới mẻ thì nay chẳng còn gì, anh cứ sống thoi thóp như một con cá mắc cạn biết sắp chết nhưng không quẫy đạp, tuyệt vọng vì đó không phải là cách sống của anh. Dù tác giả JoJo Moyes luôn khoác cho Will một vẻ ngoài đạo mạo, trầm tĩnh, lịch lãm đúng chất của một quý ông nhưng sâu trong đó vẫn là một nỗi đau khổ tận cùng. Những lúc anh bị sốt, những khi cơn đau đến đỉnh điểm hay khi gặp những khó khăn do một nơi nào đó không hỗ trợ đường đi cho người khuyết tật Will đều tỏ ra bình tĩnh vì mình nghĩ trước đây anh đã quen với chuyện ấy rồi, anh đã hứng chịu những chuyện này đã bao nhiêu lần, và trớ trêu thay cách tốt tốt nhất mà anh chọn đó chính là chết, là tự giải thoát cho mình. Liêu có đúng không khi báo chí truyền thông luôn ca ngợi những con người có nghị lực sống mãnh liệt, những con ngừoi tập thích nghi được với cuộc sống sau biến cố của mình và luôn động viên mọi người rằng hãy sống đi, hãy làm hết mđi rồi sẽ nhận được những điều tốt đẹp, rồi mọi thứ sẽ qua. Nhưng những lời ấy liệu có đúng với tất cả không, có đúng với những con ngưới yêu vô cùng cuộc sống lúc trước biến cố như Will không?

Không đúng và không phải ai cũng có thể ép mình vào một khuôn mẫu mà người ta đã vạch ra, chúng ta có quyền lựa chọn những phương án giúp cuộc sống chúng ta có thể thoải mái nhất, với Will là chết. Will là người thông mình và mình tin vào uqyết định của anh, cũng chính vì anh đã quyết định điều đó trước cả khi Louisa đến và mở ra cho Will cả một thế giới mới, nên mình nghĩ dù thế nào đi nữa thì rồi cuối cùng anh cũng sẽ chọn cái kết ấy cho chính anh. Nhưng mình không phủ nhận rằng Louisa bước vào đời Will là vô ích mà có thể nói Louisa chính là một mảng màu tươi đẹp đến Will trước lúc anh ra đi. Ít ra cô cũng đã làm thay đổi phần nào đó con người của Will, giúp anh trở lại là anh của trước đây và cho anh những trải nghiệm những cảm giác mới mẻ mà trước nay chưa từng ai đem lại cho anh. Nhưng nó chưa đủ, nhưng thử nếu một ngày Louisa nghỉ làm ở nhà Traynor và bắt đầu một công việc mới thì sao, nếu như sau này họ cãi nhau và Louisa lại chán Will như thể Pattrick thì sao? Cuộc đời của Will rồi thế vẫn trở lại guồng quay cũ, chịu đựng những cơn đau, ánh mắt thương hại và cuộc sống giam cầm. Nên tình đẹp nhất là tình khi dang dở, họ kết thúc ở quãng thời gian đẹp nhất và trao cho nhau nhiều kỉ niệm nhất như thế đã đủ cho một câu truyện tình.

Trái ngược hoàn toàn vời Will, Louisa lại là một cô gái sống quá an toàn. Ước mơ của cô quá nhỏ bé, cô nghĩ những thứ quá nhỏ bé và cuộc đời cô cũng chỉ quanh quẩn ở thị trấn mà nơi cô sinh ra lớn lên chính vì vậy cô tự làm lạc mất mình khỏi đường đời, sống mông lung và không có định hướng. Nhưng mọi thứ thay đổi khi cô gặp Will, anh như một người thầy, một người bạn dìu dắt cô nhiều hơn là một người yêu. Anh đẩy cô ra một thế giới lớn hơn, tiếp sức cô thử những thứ cô chưa bao giờ thử nhưng anh vẫn tôn trọng những chất riêng mà cô đang có, như style ăn mặc, cách nói chuyện hay ngay cả cách sống. Will như một ngọn đèn giúp cho Louisa nhìn lại mình, nhìn lại thế giới ngoài kia sâu rộng, để rồi khuyến khích cô lựa chọn. Và đó là lúc ta thấy Louisa đã thay đổi như thế nào, cô không cần dựa vào em mình mà vẫn có thể tự lập một bản kế hoạch đi chơi, cô dám mở lòng mình ra và tiếp xúc với mọi người, cô dám thử đi học lại và theo đúng đam mê của mình, cô chống lại định kiến của bố mẹ và tự quyết định cách sống, cuộc đời riêng cho mình. Có thể nói Louisa chính là công trình của Will khi anh biến đổi cô tốt đẹp hơn, giúp cô vươn mình ra những nơi khác và làm cho cuộc sống cô thấy ý nghĩa. Nhưng không có nghĩ mọi thứ Louisa thay đổi đều là nhờ Will, Will chỉ là người dẫn đường cho cô bước còn có dung cảm bước đi không là do cô. Và cô đã dũng cảm bước đi từ những bước nhỏ nhặt nhất như xem phim, có phụ đề, đọc một cuốn sách của nhà văn khác, thể loại khác hay tự xăm cho mình một hình xăm đến những bước đột phá mà không ai nghĩ chính cô Louisa ấy lại lảm được. Có thể nói từng bước đi mà Will và Louisa đi với nhau, giúp thay đổi đời nhau chính là kết tinh cho tình yêu của họ.

Ngay cả cái tên mà tác giả đặt cũng có ngụ ý rất hay mà mình nghĩ khi dịch ra tiếng Việt lại mất đi một phần ý nghĩa mà tác giả gửi gắm. Đó là "Me Before You" trong tiếng Anh phóng khoáng và thoải mái đến mức không phân biệt rạch ròi ai nói câu đó cả. Đó có thể làl ời nói của Louisa hay cũng có thể là lời nói của Will khi không đơn thuần chỉ một người giúp người kia thay đổi mà họ giúp nhau thay đổi, giúp nhận ra nhau và giúp nhau yêu nhau nên khi dịch ra tiếng Việt nghĩa lại trở nên một chiều quá, có lẽ phải dịch "Trước ngày người đến" thì đúng hơn. Mình cũng rất thích cách tác giả đan xen từng góc nhìn của những nhân vật khác nhau xung quanh Louisa và Will để ta có thể thấy họ rõ hơn, ta có thể hiểu họ rõ hơn và cũng hiểu nhữngn hân vật phụ khá đắt như vợ chồng bà TrayNor, Katrina hay Nathan rõ hơn để biết ai cũng có nỗi khổ riêng mình và ý kiến của họ xung quanh lựa chọn của Will. Điều đặc biệt là cách kể này như những dòng ký ức của từng người về một khoảnh khác đặc biệt- ngày họ thay đổi, cả thế giới như cũng thay đổi.

"Me Before You-Trước ngày em đến" không chỉ là một truyện tình cảm đơn thuần mà trong đó còn là một bài học tuyệt vời cho chúng ta để từ đó chúng ta có dịp nhìn nhận lại cuộc sống của mình và biến nó trở nên tốt đẹp hơn theo quyết định của chính mình. 

REVIEW BY TRĨWhere stories live. Discover now