Chapter Thirteen

Ireneia Xyke Vein

Nagsisimula ng tumambol ang dibdib ko ng papuntahin na kami ni Master Heroge sa harap kung saan nakatayo ang labin-limang estudyante ng iba't-ibang level na nanalo kanina sa elimination round.

Nagsimula ng magsalita ang emcee para iexplain saamin kung ano ang gagawin namin.

"All attention students! The portal infront all of you is a way to another arena. The main goal of the game is to get the sacred stones of augury. Tandaan nyo student, tatlong bato lamang ang nakalagay sa iba't-ibang bahagi ng field na mapipili ng council para sa taon na ito. Tatlong bato, para sa tatlong estudyanteng papalarin na mapabilang sa Alpha Class. All of you will have to face different kinds of obstacles that you must accomplish at syempre para sa huling spice ng larong ito, ang Alpha class mismo ang magbabantay sa tatlong batong dapat ninyong kunin. Give your best shot students. The Alphas don't want weaklings to be their future members, am I making myself clear?" He let out a soft yet dangerous chuckle after what he said.

"On the count of three, you must all step inside the portal. And, I almost forgot the best part, you only have 2 hours to complete and retrieve the stones. Goodluck!" After he said those nakita namin ang paglitaw ng malaking number 3 sa madalilim na kalangitan.

3...

2...

1...

I closed my eyes before I stepped inside the portal.

"2 hours."

Nagmulat ako ng mata ng marinig ko ang boses na dumagungdong sa paligid. Inilibot ko ang tingin ko sa paligid only to see myself inside a freakin rain forest.

Kung paano ko nalaman na rain forest?

Simple lang naman.

The moist, the ginormous trees, the vines around it and just the atmosphere around it. Mga ligaw na bulaklak, huni ng mga ibon, at mga alulong ng mga wild animals sa paligid.

Shit! I'm in deep trouble.

Imbes na mag-isip ng kung ano-ano.. inisip ko na lang na malaking advantage ang nakuha ko sa larong ito.

I grew up in the wild because no mortal could accept the abnormality of our kind. If they know we exist, if they learn of our abilities, they would never think od coexistence.

More so, I.

They would never accept me.

Never did, never would.

Hindi ako ordinaryo.

That's how I learned to adapt and to blend in, like a pretentious snake that I am. That's how I survived all these times.

Mabilis na tumakbo ako palapit sa isang malaking puno. I need to climb up to atleast know where I am and where to find any of the stones.

Well technically hindi ko naman talaga hinahanggad na mapasama sa Alpha class. It is just that I hate losing and I hate feeling weak. Isa pa, ayoko din naman mapabilang sa pinakamababang lebel. It's not that hard to understand the fact na the higher your rank is the more you could learn about your abilities.