LIBOG2- 10

3.6K 116 11
                                    




IVAN'S POV


Halos manginig na ako sa takot dahil alam kong pag lingon ko ay makikita ko na ang nakakatakot na mata na parang kakainin na ako ng buhay. Pero wala akong takas kaya lumingon ako ng sobrang bagal hehe

" p-po? " nabubulol kong tanong habang tanaw ko na ang nakasalubong na eyebrows ni Alvin at binigyan ko nalang siya ng pinakamatamis kong ngiti.

" wag mong mabigyan ako ng ngiti na yan Ivan, nanggigil nanaman ako sayo. Saan ka galing? Bat wala ka sa mga kagrupo mo?! Akala ko ba may meeting kayo para sa thesis niyo " sunod na sunod niyang tanong at hindi ko na tuloy kung ano uunahin kong sagutin at tanging nagagawa ko nalang ay lumunok ng laway. Eto ang pinaka ayaw ko, yung mag wawild si Alvin.


" woah! Wait wait. Anong nangyayari dito? " napapikit ako ng biglang narinig akong may sumingit sa paguusap namin ni Alvin, at si Mackie ito. Shemay! Bat ka pa pumunta dito?

" bro, anong ginagawa mo dito? Sino ka? " biglang nabaling atensyon na niya kay Mackie at pinapasenyas ko na siya na umalis na muna dito kaso wala eh. Mukhang hindi niya at gets. Hay naku!

" Bro chill, bat mo sinisigawan si Ivan? " tanong ni Mackie kay alvin.

" at bakit mo kilala si Ivan? Ivan! Kilala mo ba to? " ayun sakin na muli bumalik.

" ahh s-si M-mackie kababata ko galing sa States. " nabubulol kong sagot sa kaniya.

" ahh! Ganun! Kaya pala wala ka sa group mo at wala ka dito sa kotse naghihintay at hindi kita mahanap sa GPS! kasi kasama mo yang lalaki na yan! " mayghad! Sabi ko na nga ihh. Sasabog na to ulo niya ngayon, nakikita ko ng umuusok ilong niya.

" ahh? Ivan? Sino pala tong tao na sumisigaw sayo? " biglang tanong ni Mackie sakin na nagtataka na kung bakit parang dinaig pa tatay ko kung sermonin ako.

" s-si Alvin pala " tipid kong sabi na hindi ko na sila tinitignan ng deretso sa mata, sa baba nalang ako tumitingin.

" BOYFRIEND NIYA! " biglang dagdag ni Alvin na napatingin ako bigla sa kaniya. Kita ko naman ang gulat na mukha ni Mackie.

" m-may boyfriend ka na pala Ivan, bat hindi mo agad sinabi sakin? " biglang pagbaba ng boses ni Mackie.

" tss! IVAN! PASOK SA KOTSE! SA BAHAY TAYO MAGUSAP! " biglang utos ni Alvin.

" Alvin kakau- "

" PASOK! " at ayun pumasok nalang ako. Haysss.....


ALVIN'S POV

Ayoko magtaas boses pero hindi ko mapigilan lalo na nalaman kong may kasama palang lalaki si Ivan na kababata DAW niya. Tangina! Mukhang yung kalaro niya noon at gusto ng tirahin siya ngayon! Basang basa ko na ang mga ganitong lalaki. At ayokong makasama pa to ni Ivan, hindi ko alam kung ano napagdaanan nila nitong kababata niya pero nababasa ko sa mga mata nito kung paano niya tignan si Ivan. Tsk! Ayoko maagaw sakin si Ivan, ayoko mawala sakin si Ivan.


" bro! If your Ivan's boyfriend you should not be like that to him coz if I were on your position I will never shout him and act so dominant and superior to Ivan " biglang salita ng speaking dollars na to. Tinignan ko naman siya at hindi ko alam pero gustong kumulo dugo ko talaga. Threatened ba talaga ako dito?

" layuan mo si Ivan! " sabi ko sa kaniya at pumasok na rin ako sa kotse at agad naman itong inandar at umalis na. Tinignan ko naman si Ivan na tahimik lang nakasandal sa upuan. Tsk! Naiinis nanaman ako sa sarili ko, ayokong sinisigawan si Ivan pero pagdating sa mga bagay na ganito parang hindi ko na makontrol sarili ko.


MACKIE'S POV

Hindi ko alam kung paano ako magreact, hindi ko alam kung ano mafeel ko. Am I that late? Am I too late and I have no more chance in Ivan's heart. Bakit ganun? Bakit hindi ko man lang inisip na baka pagbalik ko dito sa pinas ay may nagmamay-ari na sa puso ni Ivan.

" bro are you okay? " biglang tanong ni Blake habang nagdadrive

" I dont know man, I think I'm too late " malungkot kong sabi

" Dude, dont loose hope. Just think about why did you come back here in the Philippines " salita ni Blake


" I came back because of Ivan " ako

" and....so what do you want with Ivan? " siya

" want to let Ivan know how I love him since we were became best of friends. And hoping that he'll love me back " ako

" well fight for what you feel dude. We can never tell if they will be still together for long, especially with that dude being so wild " sabi ni Blake.

At agad naman ako nakapagisip isip. And you know what? Blake somehow gave me hope. It is not too late yet, kung mapatunayan ko kay Ivan I'm more deserving of his love than that crazy wild dude na kinakasama niya ngayon. But damn! Nagseselos akong isipin lang na nagsasama sila, kiniss na ba niya si Ivan? Or have they slept together a lot? Damn!

" I will win Ivan's heart for me " bulong ko sa sarili ko


IVAN'S POV


Nakarating na nga kami sa bahay at na una na akong pumasok at dumeretso sa kwarto. At mga ilang minuto pa ay narinig kong bumukas ang pintuan at si Alvin ito at pumasok na siya.

" magusap tayo " blanko niyang sabi.



Itutuloy.............

KAHIT AKO'Y LILIBOG LIBOG ( I LOVE YOU FOR A THOUSAND MORE ) BOOK 2 BoyxboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon