ALVIN'S POV
" luh? Mackie? Sino kaaway mo? " halos masabog puso ko nang marinig kong biglang may ibang nagsalita maliban kay Mackie at alam na alam ko ang boses na yun, at si Ivan yun. Bigla akong nabuhayan, biglang sumigla at tila sumaya ako ng ilang segundo ng biglang end ang call.
" si Ivan yun, yung mahal ko, yung buhay ko. " huni ko sa sarili ko ng biglang pumatak sa mata ko ang mga luha. Luha ng saya? Lungkot? Masyado akong mix emotion ngayon.
Gabi na rin dito at feeling ko umaga dun. Bukas makakaalis na ako at hanapin dun sa States si Ivan, hindi kompleto buhay ko kung wala si Ivan. Ang tagal kong hinintay tong VISA ko pero nagwowonder lang ako, paano nakaalis si Ivan ng ganun ka bilis from Pinas to States? Feeling ko talaga illegal yung pagpunta nung gagong yun sa States. Baka sa maleta siya pumasok para lang makapaglayo. Tsk! Gustong-gusto ko ng paluin sa pwet yung Ivan na yun.
Kailangan ko ng matulog ng maaga para maaga ako makapag prepare. Hindi na ako makapaghintay. SEE YOU MAHAL KO.
MACKIE'S POV
Nagulat ako ng biglang nagsalita si Ivan. Tsk! Mukha siyang narape dahil sa kalat ng buhok sa mukha. Kailan na siguro ito magpagupit nag buhok si Ivan kahit cute naman siya sa buhok niya ngayon.
" ahh. No... nothing, just some crazy bully " palusot ko. I'm sorry for lying Ivan, baka kasi malulungkot ka lang pag nalaman mo kung sino talaga nag call.
Pinaupo ko na si Ivan para magbreakfast and as always, I'm just captivated by his childish action. Kaya nga mahal ko to, kasi kung jowa mo si Ivan, may jowa na may anak ka narin agad na pwede mong paluin sa pwet dahil sa sobrang baliw.
" ugh! Mackie, ang sarap mo talaga magluto. You're the best talaga. " tuwang salita niya sabay nguya sa pagkain niya at ayun pasimple na akong nagkuha ng picture niya habang kumakain siya.
" sus. Mas masarap ako dyan sa kinakain mo ngayon " salita ko at agad naman na napatingin sakin si Ivan.
" luh? Baliw ka! Kumakain ako dito eh. Wala na, Finish na " siya at tumayo na at pumunta ng Ref at kumuha ng Juice para inumin. Bigla naman akong napatingin sa Cellphone ko ng biglang tumunog ito at may text. Sobrang haba ng message gagu. Number lang ito at iba sa sim number dito. And immediately I know it was from that jerk I did not read it and just cancel it and I continue to eat. " wow! May katext siya. Yiiehh, Girlfriend mo yan Mackie noh? " biglang pagkulit ni Ivan, narinig pala niya ang pag beep ng phone ko.
" luh? Girlfriend ka dyan? I dont have any. " ako
" sus! Denial pa. Pakilala mo sakin yan soon hah? I'm sure super maganda yan. Naku! Ang pogi mo kaya, natural lang na maraming maghahabol sayo at magiging maganda partner mo. " siya na parang excited pa sakin.
" Ivan, crap that pogi word sakin. Kasi alam mo dito sa States I'm not the most handsome guy, isa lang akong ordinaryong mukha dito. Sa pinas lang ako very gwapo. " explain ko sa kaniya pero mukhang hindi naman naniwala haha.
IVAN'S POV
Sus! Pahumble talaga tong Mackie na to. Akala niya sakin hindi marunong tumingin ng gwapo.
" balakajan at maligo na ako " sabi ko at pumasok na ako sa kwarto ko.
" luh? Ligo na? Ang aga ah? " sigaw ni Mackie at hindi ko nalang pinansin. Gagu to. Mukhang gusto niya after 2 days pa ako maligo.
Free ako ngayon at wala akong ibang gagawin kundi magkulong sa bahay at manood ng Twilight movie. Kyahhhh. Ang pogi talaga ni Jacob yung wolf, kaso yung Jacob ko dito Chao-Chao lang. Haha
Imagine noh? Pag isa akong bampira sino kaya kakagatin ko? At saan kaya ako sisipsip? Ano kaya ang isipsip ko? Nyahaha ang malaking tanong kanino ako sisipsip? Haha
Pero bakit parang may bigla akong naalala sa wolf? Wolf style?
" putcha! " dabog ko at sinara nalang ang TV.
MACKIE'S POV
6:30PM
I'm almost home, and I'm on a taxi. Hindi ko kasi ginamit ngayon kotse ko kasi may issue. Habang nasa kotse ako ay naalala ko yung text kanina at naisipan kong basahin ito. At kinuha ko ang phobe ko at binasa nalang ito kasi wala akong magawa.
5 minutes LATER
I felt terrible, hindi ko alam kung ano mafeel ko. Bakit parang sumasakit dibdib ko? Maybe I really do not deserve Ivan at mas itinadhana siya kay Alvin.
I have read his message, and there I knew everything. About the misunderstanding and about what must have really supposed to happen. I felt bad for Alvin, hindi man lang pala binigyan ng chance si Alvin para mag explaine at kahit man lang sa text man lang. And I feel bad kasi nung mga panahon na yon hindi ko man lang sinabi kay Ivan na dapat niya muna pakinggan ang explanation ni Alvin, maybe I just got overwhelmed by my anger that time. And I found out also na magpopropose na siya kay Ivan. Hindi ko alam kung paano mag react, masakit pero parang masaya ako para kay Ivan. Parang?
" sir we're here " salita nung driver at nagbayad na ako. Bumaba ako and directly pumasok sa bahay. And there I saw Ivan seating on the couch while watching TV.
" Yey! Mackie! You're here, wala pang luto. Im hungry na " salita ni Ivan with his same old childish thing that really makes me fall for him.
Should I give up from trying to make Ivan love me? Should I give up all the plans that I have made for him? Maybe I should already and maybe I was just so slow that it was too late already. But I really love him, more than anyone that I have ever met. He was my spark but I guess I wasn't his spark.
Well they all say, if you truely love someone set them free if it means he will be more happy than just to be with you, even if it pains, a lot.
Lumapit ako kay Ivan with a very sad eyes and I hugged him, very tight.
" whoa? Mackie anyare? " nalilito niyang tanong
" sana ako nalang yung una mong nakilala Ivan, edi sana nahulog kana sakin noon pa at akin ka hanggang ngayon. But maybe God forbid me to be that guy for you. ILOVEYOU so much Ivan but I know you still love him and I know that you misses him a lot. Pipigilan ko na tong nararamdaman ko kasi alam kong pag itutuloy ko pa to masasaktan lang ako at kailangan ko na tanggapin na I'm just your engkanto childhood friend. " salita ko sa kaniya habang I can feel tears flowing down through my cheeks. Ang hirap magparaya, leche!
" Mackie I'm sorr....... "
And I kissed him.
For the last time.
Itutuloy..................
BINABASA MO ANG
KAHIT AKO'Y LILIBOG LIBOG ( I LOVE YOU FOR A THOUSAND MORE ) BOOK 2 Boyxboy
HumorAng pagpapatuloy na love story ni Alvin at Ivan o ang pagtatapos ng storya nila? _________ and...... yun lang naisip ko haha contains scenes which may not be suitable for holy audiences. hihi *flies away with halo* #247- humor (04/27/18) #174-humor...