LIBOG2- 28

3.2K 111 10
                                    





IVAN'S POV

7:16 AM

Heto ako ngayon pinapakain si Jacob. Maaga ako ngayon nagising dahil narin siguro maaga ako natulog kagabi. At ang weird lang kagabi, hindi ko alam kung paano ako magreact and somehow I felt sad for Mackie. Bakit ba kasi ako pa ang nagustuhan nung mokong na yun? Gandang lalaki tapos ako lang ang gugutuhan? Naku! Ang daming isda sa dagat bakit sa isang Jellyfish siya nahumaling? Eh wala namang utak yung mga Jellyfish. Hays, naguiguilty tuloy ako.

At dahil naguiguilty ako ay naisipan ko nalang magprepare ng breakfast para kay Mackie, para naman mapangiti ko yung tao na yun

" burger bread, egg, cheese, pepper and oil " salita ko habang chinecheck kung kompleto na ba ang kasangkapan ko. At nagstart narin akong magluto, alam kong hindi ako marunong magluto na gaya ni Mackie pero marunong ako mag experiment. Nyahaha

Matapos kong iluto ang itlog (scrambled egg) at pinainitan saglit ang tinapay ay hinati ko na ito para ilagay ang itlog. Nilagay ko na rin ang isang slice ng cheese, add ketsup and mayo and viola! Breakfast! Oh! And a hot chocolate.

" oh? Ivan? Anong ginagawa mo sa kitchen? " nagulat ako dahil may biglang nagsalita sa likod ko.

" Mayghad! Ginulat mo naman ako Mackie " tili ko pero agad ko naman siya hinila na tuwang-tuwa ako kasi first time ko to lutuin. " I made breakfast for you " ngiti kong sabi sa kaniya at kita ko naman ang gulat na mukha niya. Luh?

" ahh... o..okay? What do you call this ? " tanong niya sakin.

" well, it is a breakfast burger mainly with scrambled egg and cheese and I made you a hot chocolate " wow! English na ako ngayon. Maygoodness!

" i-is this safe? " pagkasabi niyang yun ay agad na hinampas ko siya. Gagu to ah?

" hala?! Sobra ka Mackie hah. Akin na nga yan, wag mo na kainin yan. Kabadtrip. Nageffort pa ako dito. " pagtatampo ko. Grabe tong mokong na to, marunong naman ako magluto ng itlog, hindi ko naman siguro lalasunin siya, ngayon palang kasi parang nabadtrip ako sa gagung to.

" uy! Joke lang Ivan, akin na yan, kakainin ko to, very special to sakin kasi, first time sa buhay ko na may nagluto sakin na breakfast. Teka, picture ko to. " at ayun kinuha niya ang cellphone niya pinicturan niya ito at nagselfie na rin.

" luh? Huy! Tama na yan, kainin mo na habang mainit pa. Picture ka ng picture eh. " talak ko sa kaniya at ayun tumigil na rin siya at sinimulan ng kainin yung niluto ko. Syempre gumawa din ako para sakin, naku! Idol ko kaya sarili ko pagdating sa pagluluto.


" wow " napatingin ako dahil nagsalita si Mackie.

" oh? B-bakit? May tinik ba? " nataranta ako at bigla kong narealised na wala palang tinik at itlog. " I-i mean maalat ba? "

" this is the best breakfast that I have ever had " salita niya at nilamon ito lahat. Luh? Enebe! I'm blushing.

" ahh. Hehe salamat " pabebe ko. Haha

" hindi ko alam, marunong ka pala magluto Ivan " siya

" sus. Marunong naman ako magluto. Gaya ng itlog, noodles, hotdog at saing " proud kong sabi. Syempre!

" hahaha " biglang siya napatawa.

" oh? Napatawa ka dyan? " sungit ko sa kaniya.


" haha. Wala, ang cute mo kasi " siya at medyo nagiging pabebe nanaman ako.

" sus. Bolero " ako pero medyo kinikilig ako. Hals, pabebe ko talaga kahit kailan.


9:00AM

Nandito nanaman ako nanonood lang ng TV kasi day off parin, actually, saturday at sunday off duty ko. Haha. Halatang favorite talaga ako ng may-ari nung restau. At day off din ngayon ni Mackie kaya ayun, tinatry niyang ayusin ang kotse niya, naflatan kasi ng isang gulong. Medyo naboboring na ako dito kaso walang magawa, gusto ko sana mamasyal eh wala naman pala akong pera. Wala akong dollars huhu

" Ivan! " sigaw sakin ni Mackie napatalikod naman ako bigla at napalaki mata ko sa nakita ko. Hala? Parang gusto kong gumawa ulet ng breakfast burger. May nakikita akong tinapay sa katawa ni Mackie.


" b-bakit? " nabubulol kong tanong

" bihis ka, papasyal tayo " salita niya

" y-yes " ako

" luh? Ano na? Ano pa tinitingin mo dyan? " siya

" hah? Wala. Liligo lang ako " ako at agad ng tumayo sa kinauupuan ko. Naku! Ngayon ko lang nakita katawan ni Mackie at hindi ko narealised na may tinapay pala siya huhu.

" sus! Nabighani kalang sa katawan ko. Wala ka pa dyan " tawang pangungulit niya at napatingin ako sa kaniya at napasimangot, feeling to ah?

" luh? Chura mo. Balakajan " ako at pumasok na sa kwarto ko at kumuha ng magandang masusuot. Yey! Pasyal, para naman malaman ko ang mga lugar dito.

30 minutes later

Nakapagbihis narin ako at na ayos narin pala ang kotse ni Mackie. Excited ako kasi makakapasyal ako sa lugar na to. Hindi sinabi ni Mackie kung saan kami pupunta pero hindi nalang ako nagtanong at nagenjoy nalang ako sa byahe.

Kung saan-saan nga ako dinala ng mokong na to. At kung saan-saan din kame kumuin which is yun yung pinaka favorite part ko. Haha. Ubos dollars niya sakin haha.


6:00PM

Nagpahinga na nga kami sa isang park at ienjoy nalang ang tanawin habang nakaupo sa isang bench.

" maraming salamat mackie hah. Nagenjoy ako sobra. " pagsasalamat ko sa kaniya

" sus. Walang ano man, I'm glad that you are happy. Yun lang naman gusto ko eh " siya at ngumiti but somehow I felt sad bigla. Alam kong nasasad si Mackie dahil sa mga bagay na ayaw kong mangyari, at alam kong hanggang ngayon umaasa siya na balang araw mangyayari din ang gusto niya. Am I being to harsh on him? Or takot lang ako magmahal muli kasi alam kong pag magmahal ako, alam kong masasaktan lang ako sa huli. Hays.........

" ahm. Bibili lang akp saglit ng drinks Ivan hah. Dito lang " siya at napa-oo nalang ako.

Habang naglalakad si Mackie ay napapatingin ako sa kaniya. Mackie is just so perfect, malaki ang puso, sobra kung magmahal at alam kong gagawin ang lahat mapasaya lang ang mahal niya.

" hays.... Mackie hindi ka naman mahirap mahalin eh, and kilala kita ng husto kasi kababata kita " salita ko kahit alam kong hindi naman niya ako maririnig. Haha nagiging baliw na siguro ako. " maari kayang mabigyan kita ng chanc............. "



" MAHAL! " isang sigaw na halos nagpatigil sa tibok ng puso at oras ko. Napalaki mata ko at tila nafreeze ako, hindi ako makagalaw at ayun, dahan-dahan akong lumingon sa left side ko and there I saw him, standing and tearied eyes.






Itutuloy....................

KAHIT AKO'Y LILIBOG LIBOG ( I LOVE YOU FOR A THOUSAND MORE ) BOOK 2 BoyxboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon