Chương 21

4.7K 314 13
                                    

Hà Tịnh nói hết những lời đó xong, dường như đã gỡ được nút thắt lớn nhất trong lòng, toàn thân hoàn toàn thả lỏng, thỉnh thoảng còn kể một số chuyện vui hồi học ở trường.

Thẩm Tu Thần gần như bám dính vào người tôi, tay phải túm vạt áo tôi, giống như một chú chó lớn bị xâm phạm lãnh địa đang nhe nanh giương vuốt với vị khách không mời.

Cứ tiếp tục như vậy thì trước khi bàn đến chính sự, chắc Hà Tịnh sẽ bị Thẩm Tu Thần đuổi ra ngoài mất.

Tôi xoa đầu cậu trấn an, dùng ánh mắt ra hiệu cho Hà Tịnh không tán gẫu linh tinh nữa, hắng giọng nói: "Thẩm Tu Thần cũng về rồi, bàn chính sự đi."

Hiển nhiên, Thẩm Tu Thần không cam lòng "thua Hà Tịnh một bước", cậu đứng dậy, bất thình lình giật lấy cà vạt của tôi, hôn chụt lên môi tôi một cái như thể tuyên bố chủ quyền.

Từ lúc chạm môi đến lúc tách ra, tất cả xảy ra cực kì nhanh, sau đó Thẩm Tu Thần lại ngồi xuống, trôi chảy tiếp tục đề tài: "Phó tổng Hà, cái giá thấp nhất mà quý công ty có thể đưa ra là bao nhiêu?" Dứt lời, còn sợ tôi tức giận vì bị tập kích bất ngờ, quay sang liếc trộm tôi một cái.

Hà Tịnh vẫn chưa hoàn hồn sau hành động của Thẩm Tu Thần, nghe cậu hỏi vậy thì hơi ngây người, sau đó mới đáp: "Việc này tôi phải về xác nhận với tổng giám đốc đã, công trình lớn như vậy... ít nhất cũng phải để chúng tôi kiếm nhiều hơn là gửi ngân hàng mới được."

Quả nhiên là vậy.

Tôi nới lỏng cà vạt, nhìn Hà Tịnh: "Cô nghĩ sao?"

"Mặc dù chúng ta thường có xu hướng coi giá cả là vấn đề mấu chốt, nhưng bảng đánh giá đấu thầu thì không chỉ có hạng mục này, thi công tổ chức thiết kế, uy tín của người đấu thầu, đẳng cấp chất lượng, thời hạn thi công vân vân. Tất cả gộp lại còn quan trọng hơn giá cả nhiều."

"Ủy viên đánh giá đấu thầu là tôi và Thẩm Tu Thần, ít nhất cũng sẽ chiếm một ghế."

Hà Tịnh gật đầu tỏ vẻ đã hiểu, nói tiếp: "Hơn nữa về vấn đề giá cả, tuy chúng tôi không thể đưa ra cái giá thấp, nhưng quy tắc đánh giá lại không phải càng thấp càng tốt, bí thư Thẩm không ngại giúp tôi một tay chứ."

Thẩm Tu Thần trầm ngâm một lát: "Việc định giá không phải do một mình tôi quyết định, tôi trụ ở đây chưa lâu bằng Tạ Tử Khải, mạng lưới quan hệ không bằng hắn, khó bảo đảm sẽ không xảy ra bất trắc, nếu định mức cuối cùng thấp hơn cái giá thấp nhất bên cô có thể chấp nhận, vậy thì dù biết cũng hết cách, trông chờ vào phương án này khá là mạo hiểm."

"Vậy anh có ý kiến gì?"

Thẩm Tu Thần chỉ vào dòng chữ "Khi báo giá bình quân cao hơn giá thầu thấp nhất tạm thời, sẽ lấy bình quân hai giá một lần nữa, giá này sẽ là báo giá bình quân mới", hỏi: "Có cách nào tăng số lượng người đấu thầu lên không?"

Tôi hơi hiểu ra ý định của cậu ấy. Nếu người nhà họ Viên dưới sự cầm đầu của Tạ Tử Khải ép giá thầu tạm thời xuống quá thấp, thì có thể lợi dụng báo giá của các công ty khác, kéo giá thầu bình quân lên cao hơn, vì vậy gia tăng số lượng người dự thầu là cần thiết.

[Edit - HOÀN] Khách qua đường - Thẩm Gia Đại ViệnWhere stories live. Discover now