35

"Spell psycho. I-C-H-I-R-O," he heard the woman say in the dark. Pagdaka ay tumawa ito subalit walang kahit anong bahid ng katuwaan doon. Infact, it was bitter. And painful.

Isang marahang hikbi ang kasunod ng tawa na iyon na animo'y hindi na nito kinaya ang sakit kung kaya't hindi nito napigilan na pakawalan ang mga luha.

Kumuyom ang kanyang kamao. Where did they went wrong? Hindi ba't maayos naman ang lahat noong simula?

"All I wanted was a peaceful life after that damned mission, and look where it got me?" Patuloy nito sa pagkausap sa sarili as if it was the only thing that's making her sane in this dark hole. "Prison cell. Pre-- preg.. fuck!" hiyaw ni Moira ng mapansin ang bulto niya sa dilim.

She quickly stood up and went in deeper into the room. Wala na siyang makitang kahit ano sapagkat tuluyan na itong nilamon ng dilim.

"K-KANINA KA PA?!" she yelled at the top of her lungs only to realize the volume of her voice. Kahit di niya kita, alam niyang ngumiwi ito kasabay ng pag-angat ng kanyang labi. His lips involuntarily lifted up but he hid the smile.

Tumikhim ito saka inulit ang tanong gamit ang mas banayad na tinig. "Kanina ka pa? What did you hear?"

He wanted to say that he heard everything, but that would be a lie. Ayaw niya nang magsinungaling pa. Sapat na ang sirang ginawa ng isang pagsisinungaling sa relasyong ito.

He tsked and sat near the door, facing away, his back to her. He let another minute pass by before answering her question. "Enough to find out the true spelling of psycho Moira."

She gasped but regained her composure after that. Hindi niya alam kung ano ang dahilan ng reaskyong iyon. Maybe because he heard her say that he's a psycho. Whatever it is, he wanted to know. Damn it, he missed knowing everything that's going on in her mind. If only he can bring that back. 

"Its all true anyway." Patuloy niya sa sinasabi. Yes. It's so damn true. Bipolar siya. Psycho. Crazy. He is a sorry excuse for a man. Compared to Pyre, he is not far from his evilness. He was cut from the same cloth. Same damned human specie. "Jinx ka because you attracted the wrong guy." pabulong niyang turan.

Surprisingly, the woman was quiet. Akala niya ay sasabat ito at duduruin siya sa kabaliwan niya pero hindi nito ginawa. Instead, he heard her release a gust of breath. Isang kaluskos tapos..

"Why did you have to do this Ichi? I said no to your wedding proposal but I did not stop--" natigil ito sa pagsasalita na para bang muntik ng masamid sa dapat ay sasabihin. Nalukot ang kanyang kilay. Bahagyang bumaling ang kanyang katawan patungo sa kung saan ito nakaupo subalit ganun parin ay nakatago ito sa dilim. What was that she was about to say?

He waited for her to finish but she just stopped.

"Stopped what Moira?"

Nang manatiling tikom ang bibig nito, naiimagine niya ang sunod-sunod na iling na madalas nitong gawin kapag ayaw nitong sundin ang nais niya. Even that made him smile. Fuck, he missed her! But the damn Montereal pride won't fucking let down! Gusto niya nang hawakan ang babae niya. Gusto niya nang halikan ulit at yakapin at dalhin sa kama niya but the fucking pride won't back down.

Sa halip na sagutin siya ay iniliko nito ang usapan.

"You don't really love me, do you Ichi?" She asked out of the blue. Sobrang random that he was caught off guard.

"What do you think it feels to love someone who doesn't love you back?" tanong nito ulit. "To be offered with marriage from someone who has never confessed his truth. To think that you will tie yourself to someone who never told you how much he loves you."