43

They will never know what's coming at them. Oh the exquisite thought! To see people suffer.

-Pyre Montereal

-------

She was silent. And maybe, that's her deadliest moment. Iyong kapag tahimik siya. Kapag nag-iisip siya. Kapag inaalala niya kung ano ang nawala sa kanya.

Moira did not say a word after she stopped talking to Prudence. She can't. She's too pained.

"You 'kay?" mahinang usal ni Ichiro sa tabi.

Umiling siya pero wala paring emosyon ang mukha. Oh, if there's an Iceman, there is also the Ice Queen. Kaya nga yata sila pinagtagpo ng tadhana dahil marami silang pagkakapareho ng lalaking ito.

"I am so angry." mahina niyang bulong.

Naramdaman niyang tumitig sa kanya si Ichiro subalit hindi rin nagsalita pang muli. And that's good because she was through talking.

Tahimik silang pareho noong may biglaang preno na namang nangyari sa harapang kotse kaya muntik na siyang tumilapon sa dashboard ng sasakyan kung hindi lang dahil sa seatbelt na ikinabit niya. Mabuti na lang at mabilis nga ang reflexes ni Ichiro sa gantong mga pangyayari.

"Caden fuck! Ano na naman?!" Iritadong bulyaw nito sa radyo.

"Boss.. Its a fucking trap!"

"Ano?!"

"The whole force was here. Andito lahat Boss. Even your father! Napapalibutan tayo." Naghuhurumentadong usal nito.

"B-but how? I saw them.." kandautal na usal ni Ichiro.

"A ploy. Para mahati ang tauhan. Boss, I don't think we'll get out of here alive."

For a moment, wala siyang narinig na kahit anong ingay mula sa lahat. They were surprisingly quiet.

Ichiro looked at her.

He just looked at her and stared as if memorizing her face. He was looking at her as if its the last time that he'll ever see her again.

"W-what are your plans?" parang natauhan si Moira mula sa kanyang galit, sa kanyang pagluluksa.

She also looked at him and saw the fear in his eyes. Fear, not for his life, but for her and the baby.

Andun din ang lungkot.

"Don't fucking look at me as if it's the last time that you'll see me Ichiro!" sigaw niya dito. Nag-uunahang rumagasa ang luha sa kanyang mga mata habang tinatago sa sigaw na iyon ang tunay na nadarama.

He smiled sadly and brushed his thumb on her lips.

"Feisty love." Bulong nito.

Nagsalita si Caden pero ni isa sa kanila ay walang umintindi doon. They were too wrapped in their pain.

Bumaba ang ulo nito upang halikan siya. Marahan. Malungkot. It was a goodbye kiss and they both know it.

"Boss! Anong gagawin, shit!"

Narinig niya ang palitan ng putok sa labas. They were still inside, lahat sila. They have to stay inside or else, mamamatay silang lahat. And Ichiro and her was the most in danger here because his car is not bulletproof.

Kumalas si Ichiro mula sa paghalik sa kanya saka bumaling sa harap.

Sa oras na iyon, bumangis ang mukha nito, as if coming to a conclusion.

"Ichiro.." nanghihina niyang tawag.

His jaw tightened and the hands that are gripping the steering wheel turned white.