Chapter 3 | The Adventure Begins

Trisha’s Point Of View
___

Seryoso kaming lahat na nakikinig sa reyna. Tama sila, dapat na talagang patalsikin ‘yung bruhang reyna ng mga Phantoms na ‘yan. Marami na kasing namamatay na living things noong dumilim na ang kapaligiran, tapos nanghihina na rin ‘yong precious Queen namin. Hays. Curse you Phantom Queen!

“The Mystic Gems will make you stronger and maybe, you can find some help from the other world…” saad ni Queen Nathalie dahilan para kumunot ang nuo ko.

“May ibang mundo pa po ba bukod sa ating mundo?” tanong ko.

Napatingin sa akin ang reyna at nginitian ako. “Dear, we’re not alone in this universe.”

Napatango ako sa sinabi niya kahit na wala naman akong naintindihan. Hihi, hindi rin naman kasi kapani-paniwala na may mga iba pang mundo bukod sa amin. Amp! Kung mayroon man, selos na ako. Baka kasi mas mahal ng mga Gods ‘yung mundong ‘yon, hindi puwede! Hihi, siyempre biro lang, baka ma-punish pa ‘ko ng Gods.

“You must find the lost gems…” She cleared her throat before speaking, “As you can see, there are four tribes in this world. The first plan is to bring them together and make them help us on the upcoming war, of course, you’ll use the King’s name and my name to make them agree.”

“You can do that, right?” tanong ng hari sa amin.

“We got it,” sagot ni Lemon nang siyang nagpangiti sa hari at reyna.

“After all, we’re the Titans. It is a must to obey your orders, your Highness,” singit ni Rainy.

“Impressive!” Mas lalong lumapad ang ngiti ng hari at masayang tumingin sa amin.

Umayos ng upo ang reyna saka pinagsiklop ang kamay. “There are four gems in the world; the Gem of Life, Gem of Peace, Gem of Destruction, and lastly the Gem of Harmony.”

“Bakit ngayon lang namin ‘yan nalaman?” Nakakunot ang nuong tanong ni Winter.

“Because it was forbidden to let you know all about this. You see, the Mystic Gems had this powerful magic that no one can surpass, even Queen Nathalie herself. And no one should touch it, because if you touch it, you can die because of the magic that is powerful than yours.” Napatango kami sa paliwanag ni Headmistress. “But fear not, for we have the four Dragon Warriors to hold it.”

“So, you mean to say, that the four of us can be able to hold it without dying?” tanong ni Sky na nasa tabi ko.

“Yes, because the keepers of the Gems is the four legendary Dragons. At dahil matagal na silang nawawala na walang nakakaalam na kahit na sino ay paniguradong wala ng bantay ang mga Gems ngayon. Pero dahil may dugong dragon naman kayong apat ay baka puwede kayo na muna ang hahawak sa Gems habang nawawala pa ang mga Dragons niyo.”

“Now listen.” Bumalik muli ang aming atensyon sa reyna. “A long time ago after the world is finally full of magic, the Gods made the Mystic Gems to keep balance to the world, and they trusted the four elemental Dragons to guard and keep it.”

“Ang mga gems ay maayos lamang na nakalagay sa isang tample na binabantayan ng elemental Dragons. Ang temple na iyon ay tinatawag nilang Templum Supra—meaning ‘The Temple Above’, dahil nasa pinakaitaas talaga ito ng mundo.”

Narinig naming tumikhim si Lemon. “So, we just need to find that temple and grab the gems?”

“No,” sagot ng hari sa tanong niya.