Kabanata 17: Pretty Boyfriend

{Typos and Grammatical errors ahead.}

•CELESTE'S POV•

CELESTINA had been a spoiled brat with her family giving her what she always wants. Hindi kami ganoon magkakilala pero iyon ang ugali niyang halatang-halata sa dalawa kong mga mata. She appeared so sweet and kind to the public because she is a celebrity and social media influencer. She took care of what she posted in social media. Sinisiguro na may ma-i-inspire na mga tao.

She's philanthropist and always on medical missions. She is also an environmentalist. Kaya isang haka-haka sa akin kung bakit pinag-aawayan namin ang isang lalaki. I understood her liking someone. I understood that she wants Congressman for herself. Wala namang problema sa akin iyon kung may tiwala ako sa mga lalaki. Higit sa lahat kung ang lalaking ding iyon ay binabaliw ako.

Weeks ago he confessed to me that he likes my sister and wanted to court her but just this morning, he stole kisses on two moments. Nagbibitaw siya ng mga salita na may kakaibang kaluhugan.

May kahulugan ba talaga o inaasar lang ako?

His acts were so absurd and illegal. Lalaki ako sa kanyang paningin ngunit bakit naglalambing siya na para bang kailangan niya ang mga labi ko para mabuhay?! I could not formulate humane reasons with his actions!

"Can we talk, Celest?," panimula ko nang makapasok sa guest room na tinutuluyan niya sa malaking mansion ng mga Mariente rito sa hacienda nila. We arrived from the beach ten minutes ago.

"Oh? May dapat ba tayong pag-uusapan, kapatid?," she acidly glared at me emphasizing the last word of the question.

"Mayroon. I want to utter a sincere apology to you," I swallowed my pride, getting attacked my the conscience again of what had happened in the kitchen of the rest house.

Oo, maldita ako at may attitude na hindi pwedeng matalo at malamangan, pero may puso akong nakakaramdam ng konsensiya.

"Hindi sapat ang 'sorry' sa ginawa mo, Lester. I like him. You know that. Kahit wala kaming label pero lumalabas kaming dalawa. He gave me flowers and  motives of his admiration of me. Why can't you respect that? Ginamit mo pa ang pangalan ko! Sinasabi mo sa aking ayaw mo akong masaktan pero ginawa mo. Ikaw mismo ang gumagawa. You want him for yourself and that thing 'I don't trust any man for you' is just your alibi. May tinatago ka pa lang kasamaan." Her words pierced through me with utmost passion like she wanted me dead by the moment.

Alam ko iyon. May kasalanan ako. Ngunit minsan ay may ugali akong hindi kaaya-aya. I also wanted what I wanted. Minsan ko lang naipaglalaban ang mga gusto kong makamit, ngunit ngayon ay baka magpaparaya na naman ako.

Nilunok ko ang lahat ng kasamaan ng ugali ko. I chased away my pride and just understood the Mariente's siblings love for each other that siblings should care and love one another.

"Bakit hindi mo sabihin sa kanyang ako iyon?" Hindi ko mapigilan ang totoong nararamdaman.

"I am not a fool, Lester," halakhak niya tapos sinamaan ako ng tingin. "If I will say to him that you were that lady pretending to be me, he will chase you and take responsibility of you."

Marahas akong nagpakawala ng hangin sa naisip na ideya.

"Mahal mo na ba siya?," I inquired with a lump on my throat.

"Who couldn't love him, Lester? He's my ideal man." Sharp things came crashing in my chest. I could not breathe properly of that fact. Ngunit hindi ko iyon pinapahalata. "He will fall in love with me too if you will not enter into the scene. You are giving him facts that you are a lady. Hmmm."