PAUBAYA: 3

Paubaya: chapter 3

• • [rec: 02 ]

  "so.. Paano kayo nagkakilala?" tanong ko, nakangiti lang ako, napatanaw siya sa akin at muling tumingin sa camera.

"Intrams" blankong sabi niya, walang ngiting makikita. Tama ba 'to Lord? lahat ng tanong sa isip ko dati, masasagot na dahil sa documentary project namin nung kaibigan ko?

   "Would you mind to tell us what happened that day? Paano kayo nagkakilala, nagka-bungguan ba or common events—"

  "I'm with my ex girlfriend that day. One of my teacher called me and ask for my help.." pagku-kwento niya. Nagsisimula nang manginig ang kamay ko. Gusto ko na matapos kaagad ang video na 'to, gusto ko ng takasan 'to.

  "My teacher told me to help her niece. That girl struggling with her math subject and I'm good with math, nag eexcel ako sa subject na 'yon. Every time  na tumatawag siya, pumupunta ako because that's what I supposed to do. It's just a simple favor from my favorite teacher, so i accepted her offer. To help that girl, whose my wife"

"A-Ah" sambit ko. Kung bitter man pakinggan ang naging sagot ko, wala na akong pake.

"You really love her, do you?" sambit ko, it's just a common sense, Sef. Why d'you need to ask that question?! What the fuck is wrong with you.

"You don't need to question that. I really love her, sobra."

fuck is that.

You said you're happy kasi happy na siya. Bakit ngayon naiinggit ka, bakit ngayon gusto mong umiyak.

Tapos kana diba? Suit yourself, Sef. You're not the old Sef anymore. Tapos na lahat.