Book 1: 11a

2.9K 135 100
                                    

"I THINK this is the perfect time to lay down some ground rules," wika ni Helga. Mula sa pagkakasandal nito sa dibdib niya ay tiningala siya nito.

Napasimangot si Keith sa sinabing iyon ni Helga. "Hanggang kailan mo ba balak isingit 'yang ground rules na 'yan?"

It was almost one o'clock in the morning but Helga was eating ice cream and he was drinking coffee. Ipinilit ni Helga ang kape kahit ayaw sana ni Keith. Lalo lang kasi siyang hindi makakatulog. Pero ayon kay Helga, kailangan daw gising siya dahil ito rin daw ay hindi na makakatulog. Magkuwentuhan daw sila. May choice ba siya? He was a slave to his desires.

Tumawa si Helga. Muli itong kumutsara ng ice cream. Isinubo. Nang ibaba nito ang kutsara ay may naiwang ice cream sa gilid nito.

Dumukwang si Keith at pinunas ang ice cream gamit ang daliri niya. "Ayusin mo nga pagkain mo." Ipinunas niya iyon sa damit ni Helga.

Nanlaki ang mga mata ni Helga. Parang hindi makapaniwala sa ginawa niya. "The sexy thing to do would be to lick your finger, Konsehal!"

Pinigilan ni Keith ang mapangiti. Alam niyang ganoon ang magiging reaksyon ni Helga. Kunwa'y sumimangot siya. "Hindi ko kailangang magpaka-sexy ngayon," wika niya. Truth be told, he was really tempted to lick his finger. No, he was tempted to lick the ice cream off Helga's lips. Pero hindi niya puwedeng gawin iyon. His body would want to have her again. And she was still sore. "Bilisan mo nang ubusin 'yang ice cream mo. 'Tulog na tayo."

Sumimangot si Helga.

Tumawa si Keith. "Niloloko lang kita," wika niya. "Bilis na, what's first on the list."

Namilog ang mga mata ni Helga. "Really? Payag ka na?"

Pinigilan ni Keith ang mapangiti. Helga looked pleased. That was one of the reason why he always did his very best to indulge her. Minsan ay mababaw ang kaligayahan nito. And her eyes would twinkle, and Keith's heart would swell. "Bilis na, bago magbago ang isip ko," kunwa'y angil niya.

Ibinaba ni Helga ang ice cream sa nightstand. "Game!"

Tumaas ang kilay ni Keith. "Hindi mo isusulat? Tapos pipirmahan natin. Hindi natin ipapa-notaryo?"

"We can't do that! Mamaya may ibang makabasa," wika nito. She was obviously too pleased she did not even mind the teasing. "Number one, no fraternizining with the exes."

"Bakit?"

Tumingin si Helga sa kanya. "Ayokong magkasakit."

Humugot ng malalim na hininga si Keith. "Huwag mo na lang ilagay 'yan. Wala naman akong balak. And I know darn well you won't be hanging-out with that Luke." Inaamin ni Keith na interesado talaga siyang malaman kung ano ang isasagot ni Helga. Makakahinga siya nang maluwag kapag sinabi nitong wala talaga itong balak na makipag-usap pa kay Luke.

Pero nagkibit lang ng balikat si Helga. "Okay. Scrap that." Muli itong kumain ng ice cream."

Hindi tuloy alam ni Keith kung ano ang iisipin. He had been hoping they would finally talk about Luke. And he would be reassured that Helga had totally moved on.

"Any suggestion?"

"Wala akong maisip," wika ni Keith.

"No falling in love."

Pakiramdam ni Keith ay slow-motion ang naging paglingon niya kay Helga. "But you love me." Palaging sinasabi iyon ni Helga. At alam niyang totoo iyon. Hindi nga lang sa paraang gusto ni Keith.

Sumimangot si Helga. "Of course, I do. But I'm not in love with you. See the difference?"

He could. Ngayon ay parang gusto na niyang pagsisihan na pinapabayaan lang niya noon si Helga mag-I love you nang mag-I love you sa kanya. "What if I fall? Or you fall?"

The Desperate Ex-WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon