CHAPTER 5

"PAGKATAPOS MONG kumain, pumasok ka na sa kwarto mo at kung maaari huwag ka munang lumabas. I will try to talk to my mother." Walang emosyon kong sabi. Nahuli ko ang pamamasa ng mata niya.

I know that this little girl can't understand mine and my mother's feelings. She's just an innocent and cute girl. But, she don't deserve to be hurt.

"S-Sige po..." Iniwan niya ang pagkain at saka nagmamadaling tumakbo paakyat ng hagdan.

She's going to cry in her room. I can figure that much.

"Matilda!" I called.

"Yes, miss Laine." Tugon ng maid namin.

"Olivia didn't finish her food, please take care of it. And at least bring her some snacks. Sigurado akong magugutom 'yon." Utos ko.

"Noted, miss." Sabi niya. Bumuntong-hininga muna ako bago umalis.

Si Matilda ang pinaka-close ko sa lahat ng maid namin. Sa sobrang close namin nakasanayan ko nang tawagin siya sa pangalan niya lang. Kaibigan na ang turingan namin maliban kapag ganitong seryoso ako o masama ang mood ko.

Sa halip na magtungo sa kwarto ay pumanhik ako sa kwarto ni Mommy. I found her on the balcony, staring at the sunset. Bahagyang inamoy ko ang paligid upang i-check kung nakainom siya ng alak.

"Mom," tawag ko. Nilingon niya naman ako. Her face looks tired at pugto ang mga mata niya.

"Baby, how's your day? Nariyan pa ba si Khalil sa baba? The twins?" Pilit ngiti niyang tanong.

"Mom, let's talk." Pagbabalewala ko sa sinabi niya. Bakas ang pagkagulat sa mata niya.

"What is it, sweetheart?" Pilit ngiti niyang tanong. Hindi ako ngumiti man lang. She looks like a mess. I can tell that she cried most of the whole day.

"I saw Olivia's cheeks. Why did you do that, Mom?" Seryosong tanong ko. Naningkit naman ang mga mata niya.

"Olivia? So that bitch's daughter has a name? Damn her! If she will just die, she should've just taken her daughter to her---" She madly said.

"MOM!" I raised my voice. Her eyes widened.

"D-Did you just shout at me?" Hindi makapaniwalang tanong niya.

"Mom, don't hurt her anymore. Olivia, didn't do anything wrong." Pakiusap ko.

"Laine, look here. That girl is stealing your Dad from us, if you don't tolerate her, she will eventually steal everything away from you. So, you shouldn't defend her." Pakiusap niya sa akin. Napapikit ako. I can't stand her excuse all.

"I really don't think that's gonna happen, Mom. You hurt her just because her mother and Dad did something wrong, right?" Tanong ko.

"That's not it, sweetheart. That child is bad. I told you she's going to steal everything. Your Dad's attention, your allowance, your toys and books and all that's rightfully yours! Do you want that?" Pang-uuto niya pa. I can't believe everything that she's saying. She's gone insane.

"Stop thinking like that Mom. That's not you." Mahinang sabi ko. "Olivia can't possibly do whatever you say. I don't think she's interested at my things either. You're being a selfish person, Mom." Sabi ko habang nakatungo. I want to change my mother so that she will not end up like in the original story. Ayokong matulad siya sa Andrea na ibinaling ang lahat ng galit at selos niya kay Olivia sa pamamagitan ng pagpapahirap sa buhay nito.

"I'm not selfish, Loraine. I'm just protecting you and the twins. How can you say that to your own mother?" Nasasaktang tanong niya. Her tears rolled on her cheeks once again. I bit my lips. Mahapdi na rin ang mata ko pero hindi ako pwedeng umiyak. Not when my mother is still this weak.