Chapter 8: Majarlika

Majarlika De Luna

“It’s just a cut. Stop frowning.”

Majarlika freed her fourth sigh coming out from her nose and then frowned even more. She examined the hand she was gripping gently and saw to it na wala ng dugo ang umaagos dito. 

Binitiwan niya saglit ang kamay na nakapatong sa kanyang tuhod tsaka bumaling sa emergency kit na nasa kanyang tabi. Kumuha siya ng bagong bulak at in-apply-an ito ng gamot.

"Really, Maj? Silent treatment with me? I never thought a single cut could upset you this much," he smirked.

Inirapan niya ang binata tsaka diniinan nang bahagya ang sugat nito kaya napadaing ito. It's now Grale's turn to frown at her. She giggled because of that.

They were taking a walk at the seashore earlier before the guy wounded himself. Hindi niya nakasabay ang binata sa breakfast dahil nakipag video call pa siya kay Tria at tumawag rin ang parents niya upang kumustahin siya.

After they took their lunch they went back to their respective rooms and planned to meet at four and wait for the sunset.

Majarlika was just wearing a lavender floral dress with a square neckline. Umabot ang bestida lampas sa kanyang tuhod. Pinarisan niya rin ito ng puting strap sandals na wala rin namang silbi dahil nakapaa silang naglalakad ni Grale sa dalampasigan. 

Ang binata naman ay nakasuot ng puting casual shirt at itim na knee-length cotton shorts. May nakasabit pa na sunglasses sa damit nito na nakabukas ang unang butones.

"Do you have an idea how these broken glass got here?"

She was tending to his wound that the guy got himself earlier. Inaasar siya nito tungkol sa balak niyang pagpapalagay ng bangs at sinabihan siyang magmumukha siyang si Dora. 

He was laughing his heart out upon sitting the powdered sand. Pagkatukod nito ng palad sa buhanginan ay may nakabaon palang parte ng basag na bote rito at sumakto 'yon sa palad nito. 

The wound wasn't that deep. Truly, it's just a small cut. 

She lifted up her gaze to Grale who was already staring at her. They were both sitting on the powdered sand just meters away from the water. 

"Maybe, it's from the sandbars nearby. Baka may mga lasing na napadpad banda rito," sagot niya.

Umikot ang mga mata ng binata sa paligid. Perhaps, looking for the sandbars she was pertaining to. 

"Have you been to one?" 

"Sa mga sandbars?" She made sure.

Grale nodded as an answer. 

Umiling siya. "It's loud and too crowded. Hindi ako sanay. Ikaw ba?"

"With my friends. Everytime we travel to Boracay or to Palawan," he nodded. 

"Mga artista rin?"

"Yung iba lang. Like Dean and Migs," he said. "Do you know them?"

She nodded in response. Those two names are also known in the industry. Madalas niya rin marinig ang mga pangalan ng mga ito kay Tria.

"Si Migs yung may girlfriend din na artista diba?" She asked as she began covering the wound on his right palm.

"Yep. Her name's Cathy. They've been peacefully dating for almost four years," Grale answered.

Tumango lang siya at tuluyan nang tinapos nang pagbabalot sa sugat ng binata. 

"Thanks," he murmured and took a look at his palm.