Chapter 2

Chapter 2

Pagkapasok niya sa kanyang kwarto umagaw sa atensyon niya ang kanyang queen size bed na tila tinatawag siya nito. Silly. Syempre imahinasyon niya lang iyon dahil pagod siya at gusto na niyang magpahinga. Kaya agad niyang ibinagsak ang maliit na backpack sa kanyang study table saka dumiretso sa kama at patihayang ibinagsak ang katawan sa malambot na kama.

Staring blankly to the ceiling, she sighed exaggeratedly. Her hand unconsciously creeped to her left chest. She always had this nagging feeling that she could scarcely comprehend. Most especially when she interacted with her stepmom.

Suddenly, the picture of her stepmom with pained-look marring her face flashed through her mind. She flinched... Was it guilt? No! It's all her fault to begin with. She hated her to the core and she couldn't help it. She's always making her sick with her fake kindness.

She ruined my family. She's the reason why mom left us. For that what she knew and believed. And now she's trying to mend it by replacing my mom? No way! I'm sure my mind was only showing my success of inflicting her the pain she deserve. She's just a home wrecker who loves rich dick to ride on. She's not worth it. She don't deserve to be the new mistress of this house because only my mother does and ever will.

Emerald let out a harsh breath.

Thinking about it won't do good to her but only crush her mood even worse. So she tried to wipe the thought out of her mind. Luckily she succeeded by doing so as her mind switched to Drake who's dealing her dad outside.

She was not sure if they're already done or not. Kinapa niya ang cellphone sa bulsa ng kanyang skirt uniform. Tinawagan niya agad ang numero ng binata sa kanyang speed dial. Nakailang ring na si Emerald ngunit hindi naman ito nasagot. Nakaramdam siya uli ng kaba at pagkabalisa. Wla sa sariling napatayo siya at panay ang ikot sa kwarto habang sinusubukan paring kontakin ang  nobyo na nasa labas lang.

Pilit niyang kinumbinsi ang sarili na baka nag-uusap pa ang mga ito o kaya naiwan nito ang cellphone sa sasakyan kaya di nito nasagot.

Sana nga. She knew her dad and what he's capable of. Kaya nagdesisyon siya na bumaba para alamin ang nangyayari sa labas.

Dali-dali siyang lumabas ng kwarto at bumaba sa hagdan. Eksaktong nakalabas siya sa pinto nang higitin ni Edison, kuya niya, ang kanyang braso na nasa gilid nakasandal sa pinto. Natigil siya at pinaningkitan ito ng tingin.

"What are you doing? Let me go, Ed". May diing pagkasbi niya dito.

"Worried much?" He chuckled.

"I said let-" she was about to bellow but was being cut.

Agad siyang binitawan ng kapatid at mabilis na itanaas ang mga kamay na nakabukas ang mga palad. "Chill". Saka ibinaba ang mga kamay tagiliran. "Kakaalis lang niya. Don't fret yourself too much. Dad leave your lover, unscathed".

Her eyes narrowed. She couldn't help being skeptical. "Paano mo nalaman?" This idiot could be lying to her.

Ed slightly rolled his eyes. "C'mon, I know what you're thinking. Nakita ko sila sa labas nag-uusap, couldn't hear them though since they were too far from here. But I'm sure, dad put a safe distance from your mate". Then he shrugged. "Still worried?" He mused as he put his hands in the pockets of his sweatpants.

"And Dad?"

"Inside just now".

Now she believed him. "Thanks". She mumbled. Felt relieved upon hearing it.

"No big deal. Bumalik ka na sa kwarto mo ng makapapalit ka na ng damit- and you better wash up 'cause you already stink like a pig". Tukso nito habang kunyari inipit ang ilong ng mga daliri.