CHAPTER 10

FERDINAND

"Imelda."

Imelda collapsed kaya dali dali ko itong binuhat at inilagay ng mahinahon muna sa bed nya.

Agad ko rin tinawagan ang private doctor ko para papuntahin dito sa condo.

I can't bring Imelda at hospital,she is naked at nahihimatay na sya.

Kinumutan ko ito ng comforter dahil bathrobe lang ang kanyang suot. Gusto ko syang bihisan pero no...any men can't touch the women's body without permission and i respect that. I respect her,i respect her body,i respect her as a woman.

At baka masampal at mamura pa nya ako pag nagising na sya,nakita ko pa naman ano nya....grrr forget it Ferdinand,you have to worry and take care of her.

Napatingin ako sa mukha nya,i can't calm myself seeing her fainted. Her skin looks so pale right now.

May nag door bell kaya dali-dali akong nagtungo sa pinto para buksan ito,baka si Dr.Ramirez.

Pero imbes na si Dr.Ramirez ay isang babae na naka nurse uniform ito,may pagka-Imelda ang kanyang mukha pero mas bata ito.

"Sino ka? bakit ka nandito?!" sigaw ng babaeng nurse sa akin.

"Im Ferdinand Marcos,im a neighbor and...friend of Imelda." pag papaliwanag ko sa kanya.

Gulat itong napatingin sa akin,did she know me already?

"O-oh Mr.Ferdinand,sorry kung naka disturbo ako sa ginawa nyo ng ate ko ngayon,uh aalis lang naman ako kaagad may ipinabili lang sya sa akin,pwede nyo nang ituloy mamaya." nakangising sabi nito. So she's a little sister of Imelda.

Huh? what did she mean na na disturbo nya na may ginawa kami ng ate nya?

"Uhh no,Imelda is fainted and i think the doctor will come soon. I just went here...t-to check if her condition is okay but she suddenly faint."

Agad naman itong nag alala at nawala ang mga ngiti.

"Saan sya?" nag aalalang tanong nito kaya tinuro ko ang direksyon sa kwarto.

Dali-dali itong nagtungo doon at niyakap ang noo,kamay at leeg ni Imelda. She also check the temperature of Imelda.

"Oh God,ang taas ng lagnat nya,this woman. Ang tigas talaga ng ulo, i know she didnt drink medicine. tsk."

Napabuntong hininga na lang ako,hindi sya uminom ng gamot,mag isa lang sya dito,she have fever,how can she live alone when she cant even take care of her self...

"And how the hell she took a bath even if she had a high fever. Ang tigas talaga ng ulo." pag sesermon nya kay Imelda na may halong alala.

May nag door bell kaya dali-dali ko itong pinuntahan at binuksan.

"Attorney Ferdinand Marcos,where's the patient?" tanong ni Doctor Ramirez.

Agad naman kaming pumunta sa kwarto ni Imelda.

"Her heart pulse is okay,she fainted because of a high fever and over fatigue,she is also lack of vitamin C and iron.I also inject her a Peramivir injection to reduce her fever. She just need to rest and get enough of sleep,magising rin sya mamaya,at kapag magising na sya,make sure to give her this medicine and she need to take this to overcome the fever and fatigue." paliwanag ni Doctor Ramirez sa amin.