bakod de robredo

Hindi naman talaga siya madaling magselos. Actually, hindi talaga. One time Risa asked her bakit hindi? Nagtampo pa ito because it seemed daw na she doesn't care. However, she was quick to reassure her na it's because she trusts her and secured lang talaga siya sa kung anong meron sila. Dahil totoo rin naman, despite Risa being lapitin ng mga asungot, she knows Risa wouldn't do anything to jeopardize their relationship. So, she lets them be nalang. Hindi rin naman niya puwedeng dakmain ang mga ito everytime they look at her Pangga. Hindi rin naman niya masisisi. Sino ba naman ang hindi mapapatingin kay Risa?

She's stunning. Napakaganda. It didn't help na sobrang bait pa at napakatalino. She's gentle and compassionate, but she can also be fierce and she would definitely fight you with everything she has if it meant protecting her loved ones. Paanong hindi mo gugustuhin to be with someone like that diba? It would take her forever if she starts listing the reasons why anyone would want Risa in their lives, but then hindi 'yon ang point. Ang point ay, naiinis siya ngayon. Sa sobrang inis she wants to rip someone's eye out.

"Hoy, Leon. Baka gusto mong ikalma 'yan. Kanina mo pa tinitignan si Ris at yung kasama niya." Kiko whispered. Nasa holding area sila ngayon waiting for the program to start. Medyo ilang araw na rin silang hindi nagkikita ni Risa. It didn't help na the last time they talked nagkatampuhan pa sila.

Before they could sort things out, Risa left the next day for an out-of-town engagement. Since then, radio silence. She would send messages through her staff just to check up on her. Ganoon din naman si Risa. Kahit nalang palihim. Their kids, upon knowing about it, teased them. Puro kalokohan sa group chat nila. Mga lowkey patama na para raw silang mga bata, but Risa only replied with a serious message telling them to stop. Wala man lang emojis and walang term of endearments. The kids then knew na whatever is going on must be serious. Known for being bubbly in their group chat and for calling them with various endearments, the seriousness of their Mama Ris' chat got them to stop.

Instead, they resorted to sending personal messages towards her. May group chat na nga silang Oplan Fix LenRisa. One where Ris is not a part of. That's when Leni knew that whatever tampo her girlfriend had or seems to be still harboring, seeing as she's still ignoring her, it's really serious. Kaya naman she's keen on fixing things today kaya nga lang itong asungot na Governor sa probinsyang pinuntahan nila eh mukhang nakikisapaw pa kaya hindi tuloy siya makadiskarte. Hence, the glare and ripping someone's eye out energy.

She kept on watching them. Pansin naman niyang Risa is politely entertaining the Governor. Hindi niya maiwasang mapabusangot everytime Risa would smile or laugh lightly at whatever the Governor is saying. Again, hindi siya selosang tao. Pero feel niya eh ginigisa siya ngayon sa kinauupuan niya.

Kiko nudged her again, "Nakikipagkwentuhan lang daw sabi nung staff. Inabangan daw nung Governor sa tent eh. Hindi naman daw makatanggi si Ris."

"Bakit naman inabangan pa? At tska bakit nakahiwalay ng tent? Puwede naman dito kasama natin. Ang laki-laki nito oh."

"Baka nga kasi crush si Risa. Alam mo naman 'yang jowa mo lapitin. Haba rin ng buhok eh." That only made her glare at Kiko. Kiko then raised his arms as if he's surrendering, "Oh, hindi ako ang kalaban. Messenger lang. 'Yon ang sabi ng staff eh."

Leni then averted her gaze. Again, she looked at where her Pangga is at hanggang ngayon nakabuntot pa rin yung asungot na Governor dito. Another thing that's grating on her nerves is the fact na hindi pa rin siya tinitignan ni Risa. Ano na Pangga, naging invisible na ba talaga ako?

Kanina pa niya ito tinitignan and they have a knack for this thing. They know when someone is staring at them specifically pag sila ang nakatingin sa isa't isa kaya she knows that Risa can feel her stare and the fact na hindi siya nito nililingon eh talaga namang nakakadagdag sa inis niya. Not at her pero doon sa Governor na kulang na lang eh sundan si Risa hanggang sa comfort room.