Chapter 13

Katerina Alejer -

"What can I help?". She asked me. Busy ako sa pag hiwa ng manok into medium pieces, mayroon naman siyang pork sa ref but she chose the chicken meat. 

"Peel the potatoes". I said to her, lumapit siya sa akin at tinabihan ako, she pick the peeler at sabay kaming nag trabaho.

"Tell me something about you". She said. Kumunot ang noo ko at tumingin sa kaniya. Busy siya sa pag babalat ng patatas and she looks serious. 

"Like what? Alam mo naman na ang mga basic info tungkol saakin. I am twenty eight, I finished my studies when I was twenty four, my favorite color is Yellow and my sodiac sign is Pisces". Pahayag ko sa kaniya.

"So your birthday is March?". Tanong niya, I nod.

"Yes. What about yours?". I asked.

"Cancer". She muttered

"Your birthday is around- uhmm July? Or?". Tanong ko.

"I was born in month of July". Pahayag niya. Ngumiti ako, cute.

"Are you dating someone?". She asked me and I frowned.

Is she curious?

"Yes, his name is Antonio and he will be my date on Foundation Day". I said and winked at her,  her face became colorless and her smile fade.

Did I say something wrong?

"Is he a good boyfriend?". She asked.

"Yes, he was giving me flowers every friday". Natutuwang pahayag ko.

"You like flowers?". I shook my head.

"Yes but I like sunflowers more, they are like small sun and I love yellow". I replied.

"Okay na ba ito?". She asked me. I look at her potatoes and nodded.

"Balatan mo lahat. Hindi ko alam kung kaya mo itong ubusin but if ever na hindi maubos ipakain mo nalang sa mga bodyguards mo na nasa labas ng pinto at sa ibaba". I told her.

"I want to save the rest and eat it tomorrow again ". Reklamo niya natawa ako ng mahina, pumunta ako sa reff niya at kumuha ng pineapple juice.

"Sorry kung ini-invade ko ang ref mo, do you want some?" I asked her.

"You really like yellows, magiging lasang pineapple ka na". She said with a hint of flirty voice. And I just love the way she speaks tagalog.

So cute. She was staring at me and her green eyes are just shiny, para bang gusto kong hilain ang mukha niya and I will analyze and study her iris, her entire eye and her flawless skin.

"Done, what's next?". She asked me. Lumapit ako sa kaniya at nag tapat kami ulit.

"Cut it into four pieces like this". I grab the knife at ipinakita kung paano ang style ng pagkakahati.

"Nice". She muttered. Tinulungan ko na siyang mag hati habang binababad ko pa ang manok sa milk. Mas masarap kasi sabi ni Edward kapag ibinabad sa gatas. 

I called him earlier and I asked for a tip how to cook Adobo. And thanks to him mayroon naman siyang naitulong.  

Nag simula na akong mag gisa, at hindi lang ako makapaniwala sa bawat gamit niya dito sa kusina, they looked expensive at halos lahat ata ay technology na.

Nag luto narin ako ng rice sa cooker and she told me she's not fond of eating rice, but because I am the boss right now, here, ako ang masusunod. 

"Ilang months kana dito sa pilipinas? Hindi pa pala kita natanong kung bakit wala ka sa buong first semester?". Tanong ko.