11th Star

ELEVENTH

Pagkahiwalay ni Rai kanila Reena at Kylo ay naglakad siya palabas ng gate kung saan niya nakitang lumabas si Venice. Kanina pa siya sinusundan ng babae sa loob ng campus kahit bago pa ang play. She already made it clear to her that she doesn’t want to see her anymore after she told her the truth.

“Ano pa bang gusto mo? Sinabi ko nang ayaw na kitang makita pa, ‘di ba?” pagkompronta ni Rai kay Venice nang makarating sila sa isang eskinita.

“Your father is waiting for you,” sagot ni Venice na para bang mababago ng isang pangungusap na ‘yon ang isip ni Rai.

“My father is dead,” mariing sagot ni Rai.

“Your real father is waiting for you.”

“I don’t care about him. Leave me alone.”

“You know that will never happen, Rai.”

“Bakit ba ang tigas ng ulo mo?! Sinabi ko na ngang ayaw ko, ‘di ba? Ayaw kong sumama sayo, ayaw kong pumunta sa kaniya. Huwag niyo na akong pakialaman!” galit na sigaw ni Rai at aalis na sana nang hawakan ni Venice ang braso niya.

“Pinapatagal mo lang ‘to, Rai. Alam mo sa sarili mong gagawin mo ang gusto niya anuman ang mangyari. Responsibilidad mo ‘to bilang—”

Tinanggal ni Rai ang pagkakahawak sa kaniya ng babae. “Don’t you dare talk to me about responsibilities.”

“Wala akong responsibilidad sa kaniya o sa kung anumang gusto niyang mangyari. The moment he refused to be responsible for me, to be a father to me, he already cut his ties with me so tell him that I will never do what he’s asking.”

“Rai, I know you’re hurt but you’re the only one he has. He already lost everything.”

“You’re right, he already lost everything. Even me.”

After saying that, Rai ran. She ran as fast as she could because she knows there was a car waiting for Venice. They might try to force her to come with them and she won’t let that happen.

Nang makarating si Rai sa shelter ay agad siyang pumara ng taxi. Nakipag-unahan na siya sa iba pang estudyanteng nag-aabang ng taxi.

This isn’t her. Ayaw niyang nakikipag-agawan at mas lalong hindi siya nagta-taxi. Sumasabay siya kay Levi papasok at pauwi pero kapag kailangan niya talagang mag-commute ay nagje-jeep siya dahil gusto niyang makatipid kahit papaano.

But she guesses today is an exception. Her mind is a mess. Actually, it has been a week since her mind was messed up because of the truth.

“Are you ready to tell me the truth?” tanong ni Rai pagkaupo sa tapat ni Venice. Venice reserved a function room in a restaurant.

“Ayaw mo bang kumain muna?” tanong ni Venice at inabutan ng menu si Rai pero hindi ‘yon pinansin ng dalaga.

“I’m not here to eat. I’m here to know the truth.”

“Alright,” sagot ni Venice at binaba ang hawak na menu.

“The parents you knew... they are not your real parents,” simula niya.

Isang pangungusap pa lang ‘yon pero pakiramdam ni Rai ay hindi na niya kilala ang buong pagkatao niya.

“Your mother died after giving birth to you. Your father sent you away and remarried. He had four children but his family was massacred not too long ago. He wasn’t there at the scene so he was the only one left. He lost his wife and all of his children”