Chapter 9: Admit

Chapter 9: Admit 

"Bakit mo ba ako iniiwasan?" I asked to Acacia ng ma-corner ko siya ngayon dito sa gym. I knew she will come early ka mas maaga akong pumunta dito.

Mula kasi ng umamin siya sa akin about her preference a week ago, she was never been the same at lagi na niya akong iniiwasan. Hindi lang sa sat training kung hindi pati na din sa dorm at sa class.

The moment she look at me, kita ko ang lungkot sa mga mata niya and before I even see more ay umiwas na siya ng tingin

"Meanie.." I called her with our endearment. I know this will be my last card for her to talk to me "About the ..."

She cut me off "It's okay," she said "I get it. You don't like the idea of having a friend who.."

"Stop," interrupting whatever she will say "Kung ano man yang sasabihin mo, just stop." Then I see her look at me.

"Come on, Bianca. Alam ko naman eh..the way you looked at me that night... alam ko na nag bago na ang tingin mo sa akin because you didn't even say a word "

"For Pete's sake, Acacia! I was just shock after i heard it." saka ako napahilamos ng mukha. My friend is really stubborn sometimes "Sino bang hindi magugulat sa sinabi mo? Look at you. Wala sa itsura mo. Mas maarte ka pa nga sa akin eh."

"Wala sa itsura yan at hindi ako maarte."

"Fine, hindi na kung hindi. Pero at least you let me recover sa pag kagulat sa pag amin mo at hindi yung bigla mo akong tatalikuran at iiwasan."

"I don't want to get hurt, Bianca." Sabi nito at ramdam ko ang lungkot sa boses nito "Nung nakita ko yung reaksyon mo, I got hurt already and I don't want to get hurt even more. Baka hindi ko kayanin kung sasabihin mo straight to my face that you don't want me as a friend because of it." Again, she looks on a different direction avoiding my gaze

"Who told you that?" i asked her. Then she look at me with confused "Who told you that I will not accept you? Who told you that I will not understand that you are in love with a girl?" I put my hand on her cheeks and look straight to her eyes " You are my friend, Acacia. Regardless kung sino pa ang gusto mong mahalin. I will not look at you differently. You will always be my friend whether you are gay, straight, bi, blue, green, yellow or red. Wala akong pakialam. " then I smile at her giving her my most comforting smile.

I see her eyes turning red. Kaya bago pa man tumulo ang luha niya ay agad ko na siyang niyakap ng mahigpit. "I will not throw our friendship just for that lame reason. Tsss.. I am not that stupid, my dear. Baka hindi moa lam that it so d@mn hard to find someone like you. To have a friend like you. I am one h3ck lucky girl for having you." Ramdam ko na nababasa na ang balikat ko. I don't hear her sob but I know she's crying.

I hug her tighter. Si Acacia ang tipo ng tao na hindi niya gugusuhin na makita mo siya on her vulnerable state. Hindi siya yung tipong hindi mo basta basta makikitang umiiyak. She's is kind of person who is always compose kahit ano pa ang situation. But when you do, you are a d@mn lucky person.

"So, tell me how's the lucky girl?" I asked her habang pinapanood ko siyang inaayos ang knee-pad niya. Dahil maaga pa naman, we can still freely talk about her love life.

I am wondering kung sinong ma-swerteng babae ang nakabihag sa mala-dragon naming libero.

Instead of answering ay ngumiti lang ito kaya mas lalo akong na curious kung sino ito. I never see her smile like that. " Let's not talk about her." She answered saka umiling

"Bakit ayaw mong sabihin?" tanong ko trying to use my charm on her para sabihin niya.

Pero umling lang din ulit ito "Hindi mo gugustuhin malaman kung sino." sabi nito saka tumayo sa harap ko then give me her million dollar smile na nakakapag pabaliw sa mga fans niya.