Chapter 20: Transition
"Bat ang aga-aga nag kukumpulan kayo kayo dyan ah?" tanong ko sa mga rookie na naka tayo sa may labas ng gym "Bakit hindi kayo pumasok?" kunot noong tanong ko sa kanila
"Eh kasi.."
"Eh kasi?" ulit kong tanong kay Sid pero imbis na sumagot ay nag kamot lang ito ng ulo. Kaya naman sinamaan ko siya ng tingin at nilagpasan ang mga rookie at sumilip sa loob ng gym. "Who is that girl?" I asked to no one in particular ng makita kong may kausap si Acacia na hindi pamilyar sa akin.
"Penelope Pareja." bigla naman akong napalingon sa pinanggalingan ng boses
"Jusko, batchy! Aatakihin ako sayo eh!Bigla kang nag sasalita dyan."
Mahina naman itong tumawa "Aba malay ko bang ang jumpy mo ngayon." sabi nito "Bakit hindi kayo pumasok?" tanong niya na tanong ko din kanina.
"Ewan ko ba dito sa mga rookie na to." sabi ko sabay turo sa mga batang nasa harap ko "Sila tong una kong nakita na naka silip dito."
"Gumaya ka naman?" natatawang sabi nito saka inakbayan ako "Tara na nga at pumasok na tayo."
"So you know her? " I asked curiously coz she seems so relax knowing na may ibang kausap si Acacia.
"Of course I do." mahina niyang sabi "Who wouldn't know her?"
"Me?" tila hindi ko pa siguradong sabi kaya naman tumawa ito.
"Understandably kasi si Paula lang ang nakikita mo." At dahil sinabi niya ay agad ko siyang siniko "Ouch! ang sakit nun, batchy."sabi nito habang hinihimas himas pa ang tagiliran niya.
"So, sino nga yan?" tanong ko dahil mukhang seryoso ang pinag uusapan nila ni Acacia dahil hindi man lang kami nito tinapunan ng tingin ng pumasok.
"Penelope Pareja nga." she said kaya sinamaan ko siya ng tingin. She knew that I need more than a name. I see her rolled her eyes "I don't know why you don't remember her eh bukang bibig ni Acacia ang babaeng yan nung natalo siya dun sa National Quiz Bee last year."
"Ohh.." I said ng maalala ko na yung sinasabi niya. It was last year when Acicia was picked to participate to the National Quiz Bee for VetMed student and placed 2nd.
"Good." she said saka ibinaba ang gamit nito sa bleacher "So you know her na."
Umiling ako "not exactly." I told her " But I'm curious why is she here." saka nag simulang halungkatin ang bag ko
"Same," I heard her say "I don't know why the resident b!tch of Mutwald William University is here." Kaya naman nilingon ko ito "That is what she's known for in MWU, batchy." she said then look at me "They said that she's a class A-b!tch that can charm away all the girls and boys with her devious evil way."
I chuckled "What a reputation." I said saka tumayo at nilingon ang dalawang nag uusap. "Then why aren't you so worried right now?" Tanong ko "Aren't you afraid that she'll use her charm to Acicia."
Mahinang tumawa naman si Justine sa tabi ko "She can try, but she'll just fail." sabi nito "Penelope is the least of my worries pag dating kay Acacia."
"Why is that so?" takang tanong
"Because she likes you." mahinang kong sabi nito, pero sapat na para marinig ko iyo. I feel like my heart just suddenly stop functioning upon hearing those.
"What?" lingon kong tanong sa kanua
She chuckled while shaking her head. "I said she is like you." sabi nito saka ibinaling ang tingin sa kanina pa namin pinag uusapan "When you like someone, your eyes and attention only belongs to that person." then she looks at me "Just like you na walang ibang nakikita kung hindi si Paula."
BINABASA MO ANG
She's the Phenom [GxG]
RomanceEqually talented and famous. Parehong magaling sa sports na kinabibilangan nila. Lahat ng laban ay napanalo nila. Winning is all they have in mind. Pero kakayanin kaya nilang mapanalo ang laro ng pag ibig pag tumama ito sa kanila?