Chương 53

26.6K 318 2
                                    

Đại Thanh năm thứ nhất, mùng năm tháng tám.

Ngày hôm đó trong lịch sử Đại Cảnh quốc lưu lại một sắc thái nặng nề.

Tuyên chính điện.

Đại Lý tự Lâm khanh trình báo vụ án đầu Tiêu Sùng Việt đã giải quyết hoàn chỉnh, Tiêu Sùng Việt tiến vào triều hơn hai mươi năm, âm thầm đút lót giành công quỹ hơn 8200 lượng hoàng kim, còn sát hại ba mạng người, chỉ vì đối phương sau khi làm việc chung đòi tăng thêm phí ngậm miệng, ông ta không đồng ý nên sát hại.

Về việc này, đế vương hạ chỉ, dinh thự Tiêu phủ và toàn bộ tài sản của Tiêu Sùng Việt đều sung công quỹ, chủ mưu Tiêu Sùng Việt và Đỗ thị bị xử tử, chém đầu thị chúng, kẻ đồng mưu đánh sáu mươi trượng, lưu đày biên cương. Về phần Tiêu Như Úc, tước bỏ phi vị, nữ quyến thì vào phường dệt, hoán y cục lao động làm việc.

Nam Cung Lân bèn dựa vào việc, này, phế bỏ chế độ hậu cung, hoàng đế chỉ có một hậu, hành động ấy khiến các quan lại trong triều xôn xao. Mặc dù Không dám tán thành phương pháp của hoàng đế, song cũng không thể nào phản bác, trong lòng mọi người đều biết rõ một việc, hoàng đế trẻ tuổi quả thực đoạn tụ chi phích, vì Hữu thừa tướng phế bỏ hậu cung, thậm chí ngầm phóng đoán rằng, Nghê Ngạo Lam có thể làm nam hậu đầu tiên của Đại Cảnh quốc.

Vụ án Tiêu Sùng Việt xét xử xong xuôi, vài quan viên trên điện thay phiên nhau tấu trình việc nhỏ.

“Hoàng thượng, chùa Quảng Nguyên tỉnh Hà Sơn gần đây vì thời tiết ác liệt, cư dân muốn khai đàn cầu phúc, hi vọng trước cuối năm hoàn thành chùa, đáng lẽ phải do Tiêu Sùng Việt đích thân tới, hiện chẳng biết có thể ủy nhiệm ai, thỉnh Hoàng thượng bổ nhiệm.”

Trương khanh nói.

Chức vệ úy hiện nay tạm do Lý thiếu khanh đảm nhiệm, nhưng Lý thiếu khanh chỉ mới tứ phẩm, vốn dĩ trên tam phẩm thay thế mới được, nhưng giờ không ai có thể làm.

Nam Cung Lân trầm tư, dùng một trong cửu tự khanh[1] cũng không thỏa, các tự vẫn phải do quan tam phẩm chủ trì, chuyến đi tỉnh Hà Sơn này hành trình không ngắn, bận đi bận về phải mất ít nhất hai mươi ngày.

[1]Cửu tự bao gồm: Tông chính tự, Thái Thường tự, Quang Lộc tự, Hồng Tư tự, Ty Nông tự, Thái Phủ tự, Vệ úy tự, Thái Bộc tự, Đại Lý tự.

Khuyết một tự trong hai mươi ngày không lạc quan lắm, tuy có thiếu khanh có thể tạm thay mặt, song dù sao kinh nghiệm phán đoán vẫn có khác biệt.

Ngay khi hoàng thượng chưa biết chọn ai, Nghê Ngạo Lam bước ra nói, “Hoàng thượng, vi thần tự nguyện đảm đương chuyến đi lần này.”

“Không được, ái khanh chưa có không gian trao đổi, trẫm muốn người khác.” Nam Cung Lân híp mắt, không chút nghĩ ngợi cự tuyệt ngay.

Lời vừa nói ra, bách quan ở dưới đều cười trộm.

Đúng thôi, hiện tại Hoàng thượng sủng hạnh Nghê thừa tướng, có nam sủng này, ban ngày có thể xét xử quốc gia đại sự, ban đêm có thể bò lên long sàng lấy lòng Hoàng thượng. Hoàng thượng nói gì cũng không chịu thả người, gần một tháng không gặp, vừa nghĩ thôi tâm trạng đã kém rồi.

[Hoàn] [18+] [ Cao H] CHƯỚC PHÙ DUNG - Độc Cô Cầu YêuWhere stories live. Discover now