TCC ~ 2

TCC ~ II

***

Chryss

We entered the mansion in a soaking state. Hindi lang ako kundi maging si Manang Minda. Mabuti na lang talaga at nahuli si Manong Samuel, the driver. Kung hindi ay baka wala akong maisusuot kung nabasa ang aking maleta.

I was beyond shocked seeing the kid that I forgot to move and avoid the splashing water. Kung bakit ba naman kasi sa amin pa tumigil ang kasam-bahay na iyon. Natural, pati kami'y madadamay.

The kid was merciless that after he made us all drenched, he left us snickering. He seems so happy with our demise. The helper cried at Manang Minda, saying she's going to resign.

"Huwag kang mag-alala, Shiela, nandito na ang bagong mag-aalaga kay baby Santi. Maaari ka nang bumalik sa kusina." Pag-alo dito ni Manang Minda.

The young helper tried to look at me with her tear strained face. Nakasabog din ang kanyang buhok sa mukha. Imagine what she have been through! My gosh.

I can see her admiring expression. Hindi ko rin napalampas ang bahagyang pagngiwi niya.

"Sigurado po ba kayo, Nanay? Baka wala pang isang araw ay umalis na siya agad kagaya noong si Danna."

I think she already forgotten her demise as well as my presence. Habit yata nilang pag-usapan ako kahit nasa harapan lang nila ako. Now it's my turn to wince with their conversation.

"Iba naman 'yon si Danna, anak. Aba'y nag-apply naman iyon para lang makipaglapit kay Señorito Seyn."

They keep on talking as I wander my gaze at the mansion. Every part of it gives me amazement.

The floors are covered with materials such as stone and wood and they have a textured design. They added warmth to the spaces and gave them a lot of character. The tiles cover just the bottom half of the walls. The colors of it are earthy tones and shades of blue and sometimes combined.

Candelabras, chandeliers and jars are decorations of the living room. I even saw a fireplace with ornate patterns and lines, it stands out in contrast with the room. The foyer looks elegant as well as the huge staircase.

I didn't know he's living in this beautiful mansion! Cleopatra didn't told me about it. She forgot to leak some important information! Hindi man lang niya nagawang maigi ang trabaho niya..

Marami na akong napuntahang magagandang bahay ngunit isa ito sa nakapagpabilib talaga sa akin. Unique ang style nila sa paggawa nito. Talagang pinag-isipang mabuti. Oh well, may pera naman sila.

I know he's damn rich. Senechov Stanford is one of the sought after bachelors in Asia. There are articles with his face all over it. Even his cousins are part of it. I can't contest about it since they have the looks. They belong to the old rich family so it's not surprising if they achieve such abundance.

"Halika, Kris.. Dito ang tutulugan mo." I woke up from my reverie of admiring the place.

Napatingin ako kay Manang sabay tango. Hindi na pala namin kasama si Shiela.

Iginiya ako ni Manang Minda sa isang kwarto. I was expecting to see bunks and a companion in it but I was wrong. Iisa lang ang katamtaman ng laki na kama. Mayroong cabinet at may pinto kung saan sa tingin ko ay cr.

I stared confused at Manang.

"Sigurado po ba kayong dito ako Manang? Wala bang maid quarter's area rito?"

Napangiti siya sa reaksyon ko. "Hindi, hija.. Ganyan din ang kwarto namin. Magkasama kami ni Shiela sa kwarto dahil pamangkin ko siya at ayaw niyang mag-isa. Mabait ang Señorito at hindi niya itinuturing na katulong lang kami.. Kaya huwag ka nang magulat."