- CON CHỈ NHÌN THẤY CON THỎ

60 1 0
                                    


Có một câu chuyện ngụ ngôn như sau:

Trên thảo nguyên mênh mông, một con sói già dẫn theo ba chú sói con đi săn thỏ. Tất cả đều được chuẩn bị ổn thỏa. Lúc này, sói ta mới hỏi ba đứa con:

"Các con nhìn thấy những gì?"

Đứa con lớn đáp: "Con nhìn thấy con thỏ đang chạy trên thảo nguyên, còn có thảo nguyên mênh mông nữa".

Sói bố lắc đầu nói: "Không đúng".

Đứa thứ hai trả lời rằng: "Con nhìn thấy bố, mẹ, anh cả, em út, thỏ, còn có thảo nguyên mênh mông nữa".

Sói bố lại lắc đầu, nói: "Không đúng".

Còn đứa thứ ba chỉ đáp có một câu: "Con chỉ nhìn thấy thỏ".

Lúc này, sói bố mới nói: "Con nói đúng rồi".

Trong thương trường, nhiều người từng làm rất nhiều việc, hôm nay làm tiếp thị, ngày mai lại làm quản lý... nhưng không có việc gì làm tốt cả. Một trong những nguyên nhân khiến họ không đạt được thành công là thiếu sự tập trung. Điều này cũng có nghĩa là tìm đúng điểm tựa của cuộc đời để nỗ lực rất có ích đối với chúng ta.

Trong một buổi biểu diễn Karate, một võ sĩ đai đen đã chặt gãy một lúc hơn mười tấm ván đặc ruột được xếp chồng lên nhau bằng tay không, và nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt từ phía khán giả. Sau buổi biểu diễn, một cậu bé đi ra sau hậu đài tìm người võ sĩ này, và hỏi xem anh ta đã làm điều đó như thế nào.

Người võ sĩ liền xếp chồng 10 tấm ván lên, nhìn cậu bé một cách trìu mến và hỏi: "Nếu cháu muốn chặt gãy những tấm ván này, thì cháu phải đặt điểm chịu lực ở đâu?"

Cậu bé chỉ ngay vào chính giữa tấm ván: "Ở đây, cháu nghĩ nhất định phải đánh vào chính giữa".

Người võ sĩ này cười, nói: "Cũng đúng, điểm chính giữa của tấm ván khi được gác lên rõ ràng là chỗ yếu nhất. Nhưng nếu cháu đặt điểm chịu lực vào điểm chính giữa của tấm ván trên cùng, khi mép bàn tay của cháu đánh trúng điểm này thì sẽ gặp một phản lực bằng với lực đánh của cháu, như thế bàn tay của cháu sẽ bị đánh bật lên và rất đau".

Cậu bé thắc mắc: "Vậy phải đặt điểm chịu lực ở đâu?"

Người võ sĩ chỉ tay vào bên dưới tấm ván cuối cùng: "Ở đây, hãy đặt sự chú ý và đặt điểm chịu lực vào một điểm nào đó phía dưới tấm ván. Khi cháu chỉ chú ý vào phía bên dưới của tấm ván, lực chém của bàn tay cháu mới có thể dễ dàng xuyên qua từng tấm ván, và đạt đến điểm mà tâm lý cháu đã đặt ra." Nói xong, người võ sĩ đưa tay phải lên và chặt gãy những tấm ván đó.

Những lời nói của võ sĩ đó quả là một gợi ý tốt nhất cho việc thực hiện ước mơ, thực hiện mục tiêu của chúng ta.

Thông thường, sở dĩ một người không thành công là do họ luôn đặt sự chú ý lên phía trên cùng của những tấm ván. Như thế, những gì mà họ nhìn thấy chỉ là khó khăn, bế tắc, không có khả năng..., hàng loạt trở ngại đó đã lấp đầy ý thức của họ. Không phải họ không thể thành công, mà là họ đã đặt sự chú ý vào những thứ mà mình không muốn.

Người thành đạt khác với người bình thường ở chỗ họ luôn đặt ánh mắt của mình vào một điểm phía bên dưới của những tấm ván. Người thành đạt chỉ nhìn thấy mục tiêu mà họ muốn, chứ không quan tâm đến việc mình có đủ năng lực để đạt được hay không. Khi họ thực sự muốn đạt được mục tiêu đó, thì họ sẽ tự học tập để đạt được khả năng cần thiết, sau đó, họ sẽ vượt qua mọi trở ngại, giống như bàn tay xuyên qua những tấm ván, để đạt được mục tiêu một cách thành công.

Hãy chấm dứt việc tiêu hao năng lượng của ý chí vào những chuyện làm bạn lo lắng. Hãy nghiêm túc tập trung sự chú ý của bạn vào mục tiêu mà bạn muốn hướng đến và dốc toàn lực. Lập tức hành động bằng nỗ lực không ngừng của bạn, thì bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ