- Phép tắc 30: XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP TRÊN BẢN CHẤT CỦA SÓI

39 0 0
                                    

Văn hóa sói, từ tên gọi đã biết đây là một sáng kiến độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp, là tinh thần tranh đấu mang bản chất hoang dã. Bản chất của loài sói là: tham lam, hung ác, hoang dã, tàn bạo. Từ xưa đến nay, bản chất của sói luôn xa lạ đối với các đạo Khổng Mạnh Trung Dung. Bởi lẽ, tinh thần chủ đạo của Trung Dung là theo khuôn phép cũ, nhẫn nhục. Mấy ngàn năm nay, cặn bã phong kiến của đạo Trung Dung đã khiến cho dân tộc Trung Hoa bảo thủ, trì trệ, bế quan tự thủ. Luôn coi cái tôi là trên hết, không biết tiến thủ, không biết học tập người khác, đã làm cho Trung Hoa lạc hậu hơn các nước tiên tiến đến mấy mươi năm, thậm chí còn lạc hậu đến cả trăm năm ở một số mặt nào đó.

Trung Dung đề xướng "nhân tính", "lý trí". Nhưng rất nhiều ví dụ thành công trong thực tế đã chứng minh "nhân tính", "lý trí" của đạo Trung Dung đã không còn phù hợp với thời đại. Chỉ có dám nghĩ, dám làm, dám tìm tòi mới có thể phát triển khoa học kỹ thuật, mới có thể thúc đẩy xã hội tiến bộ. Lý luận cải cách mở cửa của Đặng Tiểu Bình đã bắn phát súng đầu tiên vào tinh thần Trung Dung đã kìm kẹp Trung Quốc suốt mấy ngàn năm, tiếp đó là vô số người đã giành được thành công nhờ dám đổi mới. Những người này đều là những kẻ phản nghịch đạo Trung Dung, đều có bản tính của loài sói là không hài lòng với hiện tại. Khi bản tính này bộc phát, họ đâu thể làm ngơ. Nhiều người thành công trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật chẳng phải đã làm như thế sao? Họ làm việc quên mình vì lý tưởng. Đôi lúc, họ thậm chí còn quên ăn, quên ngủ. Những lúc như vậy, bản tính hoang dã nguyên thủy đã được bộc lộ rõ ràng. Nhờ vậy, họ đã rút ngắn được khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước trên thế giới, nâng cao mức sống cho người dân, nâng cao địa vị quốc tế của Trung Quốc.

Tất cả các loài động vật đều có một đặc tính là bản tính hoang dã nguyên thủy. Cho dù là loài người ngày nay đã được lý tính hóa, nhưng bản tính hoang dã này cũng sẽ được sản sinh trong một hoàn cảnh đặc biệt nào đó. Về bản chất, sự hoang dã khi con người bộc phát ra trong hoàn cảnh đặc biệt cũng không khác gì so với sự hoang dã của loài sói. Đây là một tiềm năng lớn.

Trong văn hóa doanh nghiệp, chúng ta nên tái hiện lại bốn đặc điểm lớn của loài sói là tham, tàn, dã, bạo. Có nghĩa là, phải say mê công việc, sự nghiệp, tìm tòi, phấn đấu không ngừng. Tàn tức là đối với những khó khăn trong công việc, phải lạnh lùng khắc phục nó. Dã tức là tinh thần phấn đấu quên mình trong công việc. Bạo tức là đối xử một cách thô bạo với từng khó khăn, quyết không nhân từ.

Để phát triển, doanh nghiệp cần có bốn tinh thần này. Thời đại ngày nay là thời đại cạnh tranh, chỉ có cạnh tranh mới có thể thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội. Nếu không có bốn tinh thần này, doanh nghiệp sẽ dễ gặp thất bại trong cuộc cạnh tranh tàn khốc.

Loài sói, khi đã nhắm vào một mục tiêu nào đó thì chúng sẽ rất quyết liệt, dốc hết tâm huyết, không đạt được mục đích thì quyết không ngừng nghỉ. Bản chất của loài sói là thế, nên thành công là đã định sẵn.

Một doanh nghiệp muốn phát triển, một cá nhân muốn thành công trong sự nghiệp thì cần phải đặt ra một mục tiêu, sau đó cố gắng thực hiện mục tiêu đó. Đây mới là phương pháp để thành công.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ