- Phép tắc 2: BỀN BỈ

106 1 0
                                    

Khi sói săn mồi, chúng thường gặp sự chống trả quyết liệt của con mồi. Một số con mồi to lớn đôi lúc còn đe dọa đến tính mạng của loài sói. Nhưng chỉ cần loài sói đã định ra mục tiêu, thì dù phải chạy xa đến mấy, dù phải tốn bao nhiêu thời gian và phải mạo hiểm đến đâu, chúng cũng không từ bỏ, chưa bắt được con mồi sẽ chưa dừng lại.

Bền bỉ chính là yếu tố thành công của sói.

Thời Xuân Thu Chiến Quốc, một người cha và con trai của ông xuất chinh chiến đấu. Người cha đã là tướng quân, còn người con trai vẫn chỉ là lính hầu. Lại một hồi kèn lệnh vang lên, khi tiếng trống trận rền vang, người cha nghiêm trang cầm một túi đựng tên, bên trong chỉ cắm một mũi tên. Người cha trịnh trọng nói với đứa con: "Đây là ngọc tiễn gia truyền, đeo nó ở bên mình sẽ có sức mạnh vô cùng nhưng con tuyệt đối không được rút nó ra".

Đó là một cái túi đựng tên rất đẹp, được làm từ da bò, bên mép có khảm đồng ánh lên sắc đen. Kế đến là phần đuôi của mũi tên lộ ra ngoài. Nhìn thoáng qua là đã biết nó được làm từ lông chim công. Niềm vui ánh lên trong khóe mắt của người con. Anh tưởng tượng ra hình dạng thân mũi tên, đầu mũi tên, dường như bên tai có tiếng tên bay vun vút. Có lẽ, tướng soái của quân địch đã chết vì nghe thấy âm thanh này.

Quả nhiên, khi đeo ngọc tiễn vào, người con đã trở nên anh dũng phi thường. Khi tiếng tù và gọi thu binh, người con vẫn không kìm nén được sự háo thắng. Anh hoàn toàn quên mất lời dặn của cha, ham muốn mạnh mẽ thúc đẩy anh ta rút ngọc tiễn ra để thử xem hiệu quả thế nào. Anh ta chợt sững người - chỉ là một mũi tên gãy.

"Ta đánh trận với một mũi tên gãy ư?" Người con kinh hãi đến mức toát mồ hôi lạnh, ý chí của anh ta bỗng chốc sụp đổ như ngôi nhà bị mất đi trụ chống đỡ. Kết quả hiển nhiên là người con chết thảm trong loạn quân.

Câu chuyện này nói với chúng ta rằng: phải rèn luyện ý chí của mình trở nên dẻo dai như mũi tên, thì chúng ta mới có thể "thiện xạ như thần", "bách phát bách trúng" trong sự nghiệp và trong cuộc sống. Hủy diệt hay cứu sống nó đều do bản thân chúng ta. Hủy diệt hay sinh tồn? Quyền chọn lựa ở trong tay chúng ta. Sói đã lựa chọn sự dẻo dai, chúng luôn hướng về mục tiêu đã định và dũng cảm tiến bước, vì chúng hiểu rằng: Sự sống của chúng mỗi ngày đều phải tiếp nhận những thử thách. Nếu chúng bền bỉ, dũng cảm tiến bước, đón nhận khiêu chiến thì chúng nhất định sẽ thành công.

Tinh Vệ là con gái của Viêm Đế. Trong một lần du thuyền trên biển, nàng bị chết đuối do sóng to gió lớn làm đắm thuyền. Sau khi chết, Tinh Vệ hóa thành một con chim tên là Tinh Vệ, hình dạng giống như con quạ, đầu có hoa văn, mỏ trắng, chân đỏ. Nó căm hận biển cả đã cướp đi tuổi thanh xuân của mình nên ngậm cây và đã từ núi phía tây đến, thề quyết san bằng biển đông, để nó không còn làm mưa làm gió hại người nữa.

Đào Uyên Minh, nhà thơ đời Tấn, từng viết trong "Độc sơn hải kinh" rằng: "Tinh Vệ hàm vi mộc, tiên dĩ điền thương hải. Hình thiên vũ can thích, mãnh chí cố thường tại". Ông đã đưa chim Tinh Vệ nhỏ bé sánh ngang hàng với những người có chí lớn đỉnh thiên lập địa, một nét đẹp bi tráng làm rung động lòng người hàng ngàn năm nay. Biển cả đương nhiên là to lớn, nhưng phẩm cách bền bỉ của chim Tinh Vệ còn vĩ đại hơn.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ