- Phép tắc 38: DƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY

35 0 0
                                    

Dương đông kích tây cũng là trí tuệ mà loài sói thường dùng. Vận dụng kế dương đông kích tây trong kinh doanh cũng rất quan trọng.

Dương đông kích tây có nghĩa là tạo tình huống tấn công giả giống y như thật để bất ngờ tiêu diệt sinh lực địch. Tức là chiến lược thoắt đông thoắt tây, khi đánh khi lui, khiến cho kẻ địch có những phán đoán sai lầm, sau đó, thừa cơ tiêu diệt địch. Để chỉ huy của đối phương bị rối loạn, cần phải có hành động linh hoạt, cơ động, không định tấn công trận A nhưng lại giả vờ như tấn công; quyết định tấn công trận B nhưng lại không lộ ra bất cứ dấu hiệu nào là sẽ tấn công. Tựa như có thể nhưng lại không làm, tựa như không thể nhưng lại làm, kẻ địch sẽ không cách nào đoán được ý đồ của chúng ta. Chúng sẽ bị những hiện tượng giả làm mờ mắt và đưa ra những phán đoán sai lầm.

Dùng kế này chắc chắn sẽ chiến thắng. Nếu chỉ huy của đối phương bình tĩnh, nhìn rõ được mưu kế thì kế này không thể phát huy được tác dụng. Quân Khăn Vàng trúng kế giả vờ tấn công phía Tây Nam của Lý Tuyển nên mất Uyển Thành (nay là Nam Dương, Hà Nam). Trong khi đó, Chu Á Phu lại không hoảng loạn khi gặp biến cố, nhận rõ được âm mưu của địch. Quân Ngô giả vờ tấn công ở phía Đông Nam, Chu Á Phu lại ra lệnh tăng cường phòng thủ ở hướng Tây Bắc. Khi chủ lực của quân Ngô tiến vào Tây Bắc, Chu Á Phu đã có chuẩn bị từ trước, nên quân Ngô tấn công không thành, buộc phải lui quân. Kế dương đông kích tây từ lâu đã được các nhà quân sự ở các triều đại hiểu rõ và vận dụng. Vì vậy, khi sử dụng, cần phải đánh giá thật kỹ tình hình của địch. Phương pháp tuy là một nhưng lại có thể biến hóa vô cùng.

Thời Đông Hán, Ban Siêu đi sứ sang Tây Vực. Mục đích là đoàn kết các nước ở Tây Vực lại để cùng chống quân Hung Nô. Để tiện cho các nước Tây Vực cùng chung sức chống quân Hung Nô, điều đầu tiên cần làm là mở con đường Nam Bắc. Nước Sa Xa nằm ở ven phía Tây của đại mạc đã xúi giục các nước nhỏ xung quanh quy phục Hung Nô. Ban Siêu quyết định dẹp Sa Xa trước. Vua nước Sa Xa lại đi nhờ nước Khâu Từ giúp đỡ. Vua nước Khâu Từ bèn dẫn theo năm vạn binh mã đến cứu viện cho nước Sa Xa. Ban Siêu kết hợp với nước Điền Đẳng, binh lực chỉ có hai vạn năm ngàn người. Địch đông ta ít, khó có thể chiến thắng bằng sức mạnh, cần phải sử dụng mưu trí. Ban Siêu bèn lập ra kế dương đông kích tây để dụ địch. Ông sai người tung ra những lời bàn tán bất mãn đối với mình trong binh lính, tạo hiện tượng giả là không thể đánh thắng Khâu Từ và phải rút lui. Đặc biệt là ông cố ý cho tù binh của nước Sa Xa nghe rõ. Chiều hôm đó, Ban Siêu lệnh cho quân của Điền Đẳng rút quân về hướng Đông, còn ông thì dẫn quân lui về hướng Tây. Bề ngoài thì tỏ ra rất hỗn loạn, lại cố ý để cho tù binh thừa cơ chạy thoát. Sau khi tù binh trở về doanh trại của nước Sa Xa, chúng vội vàng báo tin quân Hán đang rút lui trong hoảng loạn. Vua Khâu Từ vui mừng, tưởng là Ban Siêu đã sợ mình nên trốn chạy nên muốn nhân cơ hội này truy sát Ban Siêu. Vua Khâu Từ lập tức hạ lệnh chia quân thành hai đường, truy kích kẻ địch. Ông đích thân dẫn theo một vạn tinh binh đến phía Tây để truy sát Ban Siêu. Ban Siêu đã có định liệu trước, ông nhân lúc trời tối để lui về sau mười dặm. Đây là nơi ẩn nấp của quân sĩ. Vua Khâu Từ háo thắng, dẫn quân chạy qua nơi này. Ban Siêu lập tức tập hợp binh mã kết hợp với quân của Điền Đẳng đã hẹn trước ở hướng Đông, nhanh chóng trở về giết Sa Xa. Quân của Ban Siêu như từ trên trời giáng xuống nên quân Sa Xa không kịp đề phòng nên nhanh chóng thất thủ. Vua Sa Xa hồn vía lên mây, định trốn chạy nhưng không kịp, đành phải đầu hàng. Quân của Khâu Từ hăng hái đuổi theo suốt đêm, nhưng vẫn không thấy tung tích của Ban Siêu đâu, đến khi nghe tin Sa Xa bị thôn tính, tổn thất rất nặng nề thì đã muộn, đành phải thu tàn binh trở về nước.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ