Chapter 6

CHAPTER 6

SHE WOKE up at late night 10:40 ng bumangon siya tulog si Roy kaya naman nagbihis siya ng himubaran ni roy na tshirt at ang underwear niya. the shirt was big and it's late imposibleng may pupunta pa sa bahay nito ng maglibot siya sa bahay nito she just found the room next to his bedroom, tingnan niya ang laman nito its a clean room with shelves for folders and some other things the table has his laptop and, this. this is his office room? dito siya nagtatrabaho at mukhang magisa lang siya na nagtatrabaho as a agent, she feel bad for him mahirap siguro kapag magisa ka lang na nagta-trabaho and for him, he was really alone working?

she was standing there ng biglang may yumakap mula sa likuran niya. "I thought you left me again." marahan siya na napatawa at tinignan si roy na bagong gising, nagising siguro ng maramdaman na umalis siya sa kama nito. hindi naman siya aalis, it's late kaya naman bukas na siya uuwi. "you work alone?" hindi naiwasan na itanong ito sa binata.

Roy smiled. "I work with a agency and police department which where Prometheus was their chief. I work as detective to save crimes, solve crimes. and yes, I work alone kapag wala namang mabigat na trabaho sa pulisya. people ask help for me and paying me for my work. that's how i live my life, cheshire without a help of my father.."

he sighed. "ayoko narin naman ng tulong ng tatay ko, maybe you heard about my father Reynolds Wilson's corruptions? he use to torture us to do whay he wants, a years ago when he decided to leave him, we saw and witness how ruthless he was to selina and to ren at ayaw na namin maging sunod-sunuran pa. I ask mom na she can just leave him may anak siyang lawyer, my brother is a lawyer we can fight against him sigurado naman na maaga sila mapapa-walang bisa but she refused it. she wanted to stay with him than her own freedom. our mother, wala siyang kalayaan sa puder ng ama namin." malungkot na pahayad naman nito.

"roy..." tawag niya naman kay roy na naramdaman niya kasi ang kalungkutan nitong pinipigilan niya na magkwento pa ito, he is being emotional and she can't see how his reactions goes with emotions.

he chuckled. "ginigipit niya kami ng umalis kami, I learn to gave up those cards, car lahat yun isinuko ko sakaniya hindi ko yun kailangan. walang problema ang kapatid ko sa pera, he is a lawyer but I do had problem with money, Selina contact me saying she is willing to help me pero tinanggihan ko. ayokong maging kaawa awa sakanila so I just came to the agency and telling them I am willing to work hard, they knew what I did. we did to our father. they help me, until this house? nabili ko siya from a friend na hindi na kailangan itong penthouse na 'to. I talk to them that I will take care of this house since I need a house kapatid kong si Ray lang naman yung ayaw bumili ng bahay, he said. Its for a future. so he stick in a hotel, in Robin's hotel. I don't know to him."

umiling iling pa ito. "Ikaw, wala ka bang maiku-kwento sakin na tungkol sayo? I want to know you more often, tell me fox. anything about you way back before we met in macau." about her? well.

"I'm Cheshire Fierro but they call me jade because, you know the pearl jade? I was a jade to fierro. nagiisa kasi akong babae sa pamilya fierrro, I was born and raised in U.S pero hindi naman hinayaan nila dad na makaligtaan ko ang lengwahe ng dugo ko. I was a filipina kahit nasa U.S kami they always taught me about our country, historical and words when I was a kid kaya hindi mahirap sakin na mag-adjust when I choose to stay here with my brother. I was separated with my brother since he was raised here and he had to stay here because of studies ako naman dumadalaw tuwing holidays, Adjustments."

she shrugged. "in U.S, I was trained to be a warrior. I was trained to be in a good sides, Middle School ako ng panahong iyon when I always sneak for a training. my dad will gonna skin me when he find out what I did, so I always tell him a fake school schedule to sneak. he never find out that I came to his friend in U.S for a Training of different kind of martial arts and training to protect my self and other people around me. I learn that for about years, nalaman lang ni dad yun when one time morning that I came to my trainer. Dad was going there too, gulat na gulat siya na ang nagiisang anak niyang babae wanted to be like her own mother. my mom was supposed to be a warrior who protect people."