CHAPTER 39

LEXUS

He was the happiest person when he saw all the three-van pass through in this forest-like place. Una, dahil lulan niyon ang mga taong mahahalaga sa kaniya na kinukonsidera niya ng bagong pamilya. At pangalawa, along with his employees, Deborah was with them too. If he could die just like this knowing that his people are fine, then he'll be willing to accept this death, even if it'll turn out as the most painful one.

Kasalukuyang nakadapa si Attorney Lexus sa lupa habang tinatalian ang kamay niya sa likod. There's a stain of blood on the side of his lips at maya-maya pa nga ay napaubo na naman siya ng dugo nang muli siyang tadayakan sa doon.

It was extremely painful pero wala iyon sa sakit na mararamdaman niya kung sakaling mawawala man sa kanya ang mga taong mahahalaga sa kanya. Lalong-lalo na si Deborah.

He's glad that he meets her before this happened. And he's extremely glad that she confessed on him before he was abducted by these bastards. At kahit pa nga magpaulit-ulit ng makailang beses ang pangyayaring ito ay hinding-hindi niya babaguhin ang mga naging desisyon niya. He's glad that she kissed him when they were still strangers. He's glad that he hired her as his pretend girlfriend. And he's glad that she came with him in this place.

All those events, ani Attorney Lexus sa kanyang isipan, had led me to meet her.

He closes his eyes... And with that, I can say with an utmost prudence....

He tried to smiled despite of the pain...That I have no regrets experiencing all those fleeting moments with her.

"Nginingiti-ngiti mo?" Tindaykan na naman siya sa likod. "Itayo niyo 'to at dahil niyo na siya sa kampo!", "Yes boss!"

What a brave girl, komento ni Attorney Lexus sa kanyang isipan nang maalala niyang muli si Deborah sa kabila ng panghihila sa kanya ng mga rebelde. Bukod sa nagawa nitong mag-confess sa kanya ay kamuntikan pa talaga itong magpaiwan kanina kasama siya. He chuckles habang nay umaagos na luha sa kanyang mga mata.

What a brave girl, he repeated again inside his mind.

Unti-unti nga siyang dinala sa kampo ng mga ito, and when they were harassing him, he just recited his favorite bible verse which for him, sounded like a precious poem. Ecclesiastes 3:1-8.

To everything there is a season, and a time and a purpose under the heaven, aniya sa sa kanyang isipan nang binuhusan siya ng malamig na tubig habang nakaupo sa isang upuang gawa sa kahoy at nakatali ang mga kamay sa likod.

A time to be born, a time to die, he added nang makita niyang may bitbit na mga live wires ang rebeldeng naatasang magpahirap sa kanya. They're inside an abandoned warehouse.

A time to plant, and a time to pluck up that which is planted, he recited inside his mind. Pinagumpog ng rebelde ang dalawang live wires at nakita niya kung paano ito nagliwanag at nagingay ng walang kasing lakas.

A time to kill, and a time to heal. Unti-unting lumalapait sa kanya ng rebelde while the other rebels are just watching them on the side.

A time to weep, and and a time to laugh. Seven steps. Six steps. Five steps. Naalala niya ang mga pagkakataong nagtawanan at nagkatampuhan silang dalawa ni Deborah.

A time to mourn, and a time to dance. Four steps. Three steps. And then the rebel was jus a step away from him.

A time to cast away stones, and a time to gather stones. "AAAH!" sigaw ni Attorney Lexus nang kuryentehin siya nito sa unang pagkakataon. Hindi laman ang naging masakit sa kanya kundi ang mga buto niya kung saan dumaloy ang kuryente. The current was breaking his bones little by little.

A time to embrace, and a time to refrain from embracing. "Twenty million pesos para sa buhay mo, Attorney. Twenty million pesos. At papalayain ka na namin..." turan ng leader ng mga ito. But he's refusing them. Maiintindihan niya pa kung pagbabayarin siya sa mga buhay ng staffs niya at pati na kay Deborah pero ang pagbayarin siya para sa sarili niyang hininga ay hindi maarok ng kanyang isipan. Why bother paying them that much when even him could not see the worth of his life?

A time to get and a time to lose. "AAAAAH!!" Second shock and this time, mas matagal namalagi ang kuryente sa katawan niya.

A time to rend, and a time to sew. He remembers Deborah's pretty face and he can't help but smile.

A time to keep silence, and a time to speak. "You must have forgotten that I am lawyer, right?" Tumawa siya as he spits some blood on the floor. "Of all the people out there, lawyers are the one's you should never dare to mess with. You might be torturing me right now, but you don't have any idea how I'm going to crush all of you. My revenge as a lawyer will be unimaginable so make sure that you'll never let me come out here alive. Your greatest mistake in doing this is not tormenting me or squeezing the money out of me, but persecuting me in front of the eyes of my people. If you're going to do a heinous crime, you must make sure that no one will see it, and no one will know. A rule you have just break."

"TUMAHIMIK KAAAA!" Lumapit ang leader sa kanya at hinampas siya nito sa braso niya ng automatic rifle.

A time to love and a time to hate. Tahimik siyang napaungol sa sobrang lakas ng paghampas nito sa kanya. He thinks of Deborah. He needs to stay alive. He needs to endure the pain. May pangako pa siya rito na sabay nilang sasalubungan ang Christmas Eve mamaya and that they'll both watch the firework display he'd set up.

Iyon lang ang tanging pinanghawakan ni Attorney Lexus. Ang pangako niya rito. He might not find the worth of his life, but he can't just break his promise to her.

"Hindi mo talaga ibibigay ang hinihingi namin? Ito! Tanggapin mo 'tong gago kaaah!"

This time, sa sobrang lakas ng pagkakahampas sa kanya ng automatic rifle ay bumagsak na siya sa sahig. He can no longer feel the pain but what strikes him right now is that he feels like he could no longer breathe no matter how hard he tries.

"Lawyer ka pala ah? E 'di p&t#ng*na, wala akong pakialam!"

Nagtangis bigla ang mga ngipin niya nang maramdaman niya ang bibig ng baril nito sa sentindo niya.

Attorney Lexus suddenly wonders if this kind of event is purely random. Or is it that he is really destined to experience this kapalit ng mga maliligayang sandaling nakasama niya si Deborah. Because if he's destined to suffer this one in exchange of those fleeting moments with her, then he'll gladly accept it. But if this is just purely random, he states inside his mind habang mas dumidiin ng dumiin ang bibig ng automatic rifle sa sentido niya, then I'm begging life to roll one more dice for me, dagdag niya at napapikit na lang ng mga mata nang marinig ang pagkalabit ng gatilyo.... I just can't break my promise to her. I still need to celebrate Christmas Eve with her. We still need to watch the fireworks display together.

***