18. STAY HOME

TINA

A WEEK AFTER

It's been five days since Matt came home early. Parating umaga na pag darating, maliligo , mag na nap ng 30 minutes and then aalis na naman siya. Hindi ako makapunta sa Capitol kasi busy din ako sa on line na emergency meeting namin sa house of congress. Yesterday was the last. Si Matt naman nagulat ako maaga dumating. Sabi niya natapos na niya lahat ang dapat niyang gawin sa kapitolyo. He said he brought his work sa bahay. He said that he will be in the office most of the time. He was told to take a rest this weekend kasi by Monday, madami na namang trabaho. He is asked to stay in his office at huwag lumabas na mamigay ng ayuda. He said that he assigned people from the office of the governor to personally bring the relief goods to the people. Sabi niya, he has assigned the Brgy Captains to go house to house to get the data from every barangay. The mayors will help secure the borders pata walang makakapasok. And the Governor's office together with the DSWD people will bring the relief to the people. And they will have to report to him every afternoon about what they have done. Separate reports from the Governor's office and the DSWD.

I told him that my office is giving the province 5M for their calamity fund. My office will meet with the office of the Governor about this on Monday.
We had dinner together. And I saw how tired he is. Habang kumakain kami ilang beses siyang nag yawn. He waited for me to finish with my dinner before siya unakyat. Marami pa akong inutos para bukas. I made him lemon  and ginger juice, at inakyat ko sa room. When I got in, wala tulog na siya. Sprawled on the bed. When we started living together, sa couch siya natutulog ako sa bed. Ngayon wala yung couch kasi kinuha at inilagay sa office at dun kasi siya natutulog minsan pag may mga briefing sila at nandito lang siya sa bahay. Plano namin bumili before lockdown pero yun, hindi na natuloy kaya yun na lang. Hindi naman napapansin na sa office siya natutulog dito sa bahay kasi busy sa work. Pero ngayon, diko alam bakit nakadapa siya sa bed. Hawak pa niya yung pjone niya. Siguro may kakausapin.

I took his phone and put it in the bed stand drawer. Para hindi siya maistorbo. Dun na lang siguro ako sa office matutulog. Kunwari busy din ako. I took a shower and left the room to go to the office to sleep. Pero I sent some emails to some people and also asked for donors para sa ptovince. As the Representative kailangan ko tulungan ang probinsiya at ang asawa ko. Nothing is wrong with that di ba?

I fell asleep on the couch. Then I felt there was another person in the room. I turned and saw the lights on Matt's table turned on. He was typing of his laptop when without looking at me, asked,

"Bakit kandiyan natulog? Bakit di mo ako ginising para lumipat ako?"

" Nagsend din ako ng emails. I was reading these nung nakatulog ako."

" Go to sleep na. Balik ka na sa room. "

" Okay. Do you want anything? Water or juice?"

" Ako na lang kukuha. Go to sleep na."

" Okay sige. Good night."

" Good night. Aaahhh Tina..."

" Yes?"

" Huwag ka nang lumabas. At huwag ka nang pumunta sa kapitolyo, delikado."

"Okay. Hmmmm galit ka ba?"

" Hindi. Pagod lang."

" Okay. Gusto mo masahe?"

" Libre?"

" Oo naman."

" Sige."

And he smiled at me. I approached him and massaged his back and shoulders. And he closed his eyes and smiled.

 And he closed his eyes and smiled