Kabanata 28: Every Single Night

WARNING: Slight Explicit Content, BEWARE!

"What the hell, Aster?" sigaw ni dad sa'kin sa loob ng private room ko dito sa hotel.

Galit na galit sina dad, mom, at pati na rin ang mga kapatid ko, 'di sila makapaniwala sa nangyari kanina lang sa party, the party still continued after the 'show', everyone was warned that something would happen and they really need to prepare.

Nabasa ko yung invitation at sinama rin nila ang pangalang 'Villanueva' dahil may iaanunsyo raw si Silas tungkol sa kanila.

My family probably expected just an announcement about them since it was a CREED party, but they were not expecting what I did and what Silas told them.

"Dad..."

"No, what the fuck is wrong with you?" mura ni Elijah sa tabi ni Karine na galit na galit na nakatitig sa'kin.

Naramdaman ko ang paghigpit ng hawak ni Silas sa'kin sa kamay ko, alam ko ang gusto niyang gawin pero I'm not going to let him do that.

He told my parents that our engagement is fake but he didn't tell them the part where he didn't give the details of his plans tonight and how I was threatened by Harriet.

"It is my responsibility, Hon. I did what I had to do, and if you were in my position you would do it too." matatag kong sagot sa kanya kahit na pinagpapawisan ang kilikili ko sa kaba.

"It was still wrong, Aster. And you know that. You didn't have to do that bullshit, you should have let your sisters do it, at least Karine." sabat ni dad habang yakap yakap niya si mom na umiiyak dahil sa takot na naramdaman niya para sa'kin kanina.

"And you, Nakamoto."

Marami akong tanong kay Silas pero hindi ito ang tamang oras para itanong yo'n sa kanya dahil sa pamilya ka, we have to hide it.

"How could you even ask my daughter to help you? It's your responsibility as a Nakamoto, don't add my precious daughter to this!" dagdag ni dad pero pinigilan siya nina Karine at Cerine, baka ano pang magawa ni dad kay Silas.

Silas looked serious and sorry, binalik ko ang atensyon ko sa parents ko at mga kapatid ko na galit na galit kay Silas at sa'kin.

"Dad, Silas asked me for help because he trusts me, I'm his friend. At alam ko na 'di mo gusto ang rason siya pero pinasok ko rin ang sarili ko dito para sa pamilya na'tin, it is my responsibility as a Dixon, we are related to the Diamantes who hated them and so it is THAT huge of a responsibility to us too."

Dixons and Diamantes were not close before, but when a Diamante got married to a Dixon, we decided to have the pact to be one family, but that shit happened with Liza Villanueva that some of us hated and so we despised the Diamantes , just some of us.

"Hindi lang isang Dixon kung hindi parte rin ng CREED, importante 'to. I did this for Silas, because he's my best friend, I did this for our family, and I did this..." hinto ko ng magtama ang mga mata na'miing dalawa ni Dominic, huminga ako ng malalim at binalik ang tingin ko kanila dad.

"...for us. Karine will do the same thing and so will Cerine, because you expect them to do this as future leaders of our family, but I am Aster Geneva Diamante Dixon..."

My family probably never expected me to be the woman that I am now.

I was the talkative one, the over one, the weird sister who wasn't interested in anything business, because it wasn't something I was interested in at first.