Chapter 45-Part 2

"Manang Imee" she heard Irene called her. She looked at her and walked towards her, she's with Liza.

"Rene, Liz" she cried and hugged them. "Ang sakit kapag wala ka ng choice" Irene caressed her back. "Sshh stop crying na, masaya na ang taong mahal mo kaya dapat masaya ka na rin" Liza uttered.

"T-tama lang ba yung ginawa ko? Tama lang ba na pinalaya  ko siya?" She asked. "Oo naman" they answered

"Ayoko na dito" she cried more, "Eh saan ka? H'wag mong sabihin na aalis ka?" Irene asked and she nodded.

"Kakausapin ko lang sila Mommy para makapagpaalam ako" She wiped her tears. "Sigurado ka na ba diyan, Imee?" Liza asked

"Oo naman, andyan na ba sila Mommy sa bahay" she asked and Irene nodded so she runned to their house.

She saw Imelda, on their living room. "Oh nak, come here" She uttered so Imee walked towards her and sat down

Imelda hugged her daughter so tight, "I know it's hard for you but please? Move on is the key"

"Ma, tama pala talaga si Daddy at si Irene" she uttered. "Na hindi lahat ng pagkakataon yung ipinapangarap mo ang mangyayari so be ready to what might happen"

"Hindi ako naging ready eh, cause hindi ko naman sila pinakinggan" Imelda carresed her hair.

"Kaya ngayon, makikinig kana sa Ading mo. Mana ata yun kay Daddy mo" Imelda chuckled. "Mommy? Can I have a break?" She asked and faced her.

"Break? What kind, gusto mo ba na umalis muna dito?" She asked and Imee nodded. "Of course if that's the only way for you to find happiness again"

"Thank you so much, Mommy" she uttered, "So kailan ang alis mo?" She asked. "Nagpa-book na po ako kay Irene para mamaya"

"Mamaya? Agad-agad?" She asked, Imee slowly nodded. "Hmm if that what you want, tara na kumain na tayo" she stood up.

"Hey Rene, Greg, Liz, Bong! We're gonna eat na" she yelled to them.

.......

"So what's your decision, Manang?" Irene asked, "Uhm nagbook ka naman na ng ticket diba?" Irene nodded.

Bong looked at her, "Aalis ka?!" He exclaimed. "Yeah, sa Paris naman" Imee answered, "Manang? Baka naman pwedeng wag ka ng umalis" Bong asked.

"Bong, hayaan mo muna ang Manang mo" Imelda uttered. "Eh ilang buwan ka dun?" He asked.

"Bakit? Mamimiss mo 'ko?" She asked, laughing. "Yuck, of course not. Tinatanong ko lang"

"Hmm, six months lang naman ako dun besides ayoko ding magtagal dun" she answered while eating

The rest nodded, "Eh kailan ang flight?" Greggy asked. "Uhmm later, 9pm" she simply answered

"Agad-agad!? Manang naman" Bong exclaimed. "Alam mo, titinidurin kita dyan eh kanina ka pa" Imee uttered and showed the fork.

Bong scratched his head, "Eh sorry naman nangbibigla ka kasi eh. Anong oras na ba? Hindi pa naka-ayos yung mga gamit mo"

"Pina-ayos ko na kay Shayne kanina pang hapon" She uttered, "Papaano?" They asked in unsion.

"Ay kailangan talaga sabay-sabay?" She asked, laughing. "Anyway tinawagan ko lang siya"

"Ah kaya pala, kanina labas-masok sa room mo" Imelda uttered. "Hmm that's why" Imee uttered.

"Eh 7pm na, Manang" Irene uttered, "Ay oo nga, wait I'll take a bath lang" she uttered and stood up.

◻◾◻◾