CHAPTER 32

CHAPTER 32

AFTER ASHTON fetch Carisha who act weirdly, he drove to the nearest ice cream shop and ordered one box of ice-cream. Marami namang ice-cream sa bahay nila—yes, their house. His house is now Carisha's house—kaya lang ay ayaw ng kasintahan.

While looking at his beautiful fianceé, Ashton is thinking about why Carisha is acting weird.

How can he say that she's acting weird? Nang masundo niya ito ay ni-isang minuto ay hindi ito humiwalay sa kaniya. Ang mga mata ay lumilingon kung saan at parang hindi mapakali.

Ashton shakes his head. Whatever the reason is, he will know it soon. As if Carisha will hide something from him, she's not like that.

He smiled when Carisha looked up and smile at him. She mouthed ‘thank you’ and his response is a kiss on forehead.

Hawak-hawak ang tiyan at ang isang kamay ay sa baywang nito, sabay silang lumabas ng ice cream shop at inalalayan itong sumakay sa sasakyan.

He drove his car to the village. Mukha kasing gusto na naman magpahinga ng buntis. A smiled crept from his lips when he imagined that a months from now, he will become an officialy daddy.

“Why are you smiling?” Tanong ng kasintahan sa kaniya. Marahil ay napansin nitong nakangiti siya.

He took a glance at her and give her a soft smile. “I just imagined myself being an officialy daddy a few months from now.” He said. Happiness is written on his face.

A smile spread from Carisha's lips but it didn't reach her eyes.

And that made him asked her. “Baby, what's wrong?”

Umiling ang kasintahan at hinaplos ang tiyan, “no. I'm actually happy. Happy for the both of us...” Anito.

But Ashton didn't buy it. He could feel that there is something wrong. “You know, you can tell me.” Nababahala na siya sa inaakto ni Carisha. It shows something he couldn't figure out.

Umiwas ang mata ng kasintahan, “uhm... W-Wala ka bang naging e-ex girlfriend?” Tanong nito sa kaniya.

Napabagal ang takbo ng sasakyan dahil sa narinig niyang tanong mula sa dalaga. Carisha never ask him about his past. She never ask even a bit. Even about his family. He appreciate it though but he wouldn't mind if she do.

Ashton cleared his throat before he speak. “I... have.” He said honestly.

Ang tingin ng kasintahan ay bumalik sa kaniya.  “What is her name?” Muling tanong nito.

Ashton didn't leave his eye on the road. “Past will remain in past, baby, okay?” Buntong hiningang sagot niya.

Sheila is not that important. She's not important to Carisha know about her. In their life, Sheila is no one.

“Or maybe, you are protecting her from me.” Labas ilong na sabi nito, nababahiran ng iritadong boses. “Don't worry, i don't have a plan to savage her.” She said very coldly.

Oh-oh. This will end up wrong.

Ashton can't help but to sigh and stop the car. He face his pregnant fianceé, “why would i protect her? She's nothing now, baby. If there was someone that i will protect, it was you and our baby.” His hand touches her stomach and the other one is her hands, but Carisha remained cold. “Baby—”

Carisha cut his words. “I just wanna know her name! That's all! Why don't you want to tell me, ha? Bakit, Ashton?!” Her loud voice filled the whole car.

Napaigtad si Ashton sa ginawang pagsigaw ng kasintahan. Pero kahit tinaasan na siya ng boses ay pilit niyang kinalma ang kasintahan.

“What i only want is not to talk about her. Come on, baby. Ha? Let's just not talk about her, okay?” Malambing niyang sabi kay Carisha at hinalikan ang mga labi nito.

Carisha stayed not moving and didn't move her lips against his. He was about to sweet-talk her when his phone rang.

Naiinis siyang kinuha ang cellphone at sinagot ang tawag. He kissed Carisha's lips once more before listening to the other line.

“Hello, this is Grego Ashton Guerrero. If what will you say is not important, then you better cut the line.” He said rudely.

Nag-uusap sila but he don't give a f-ck whoever this person is.

Mabilis namang sumagot ang kabilang linya. “Uhm, Sir, i have a very bad news.”

Mariing napapikit si Ashton sa narinig. F'ck. “Tell me.” Madilim na sabi niya.

“Hindi lang po pala sa Singapore na-banned and GAG Airline, kung hindi sa dalawa pang Airline. Sa Spain at sa Japan.” 

CARISHA jumped a little when Ashton, beside her, punched the dashboard.

Ashton face is dark and eyes were sharp, that's why she chose not to speak. Nanatili siyang tahimik hanggang sa matapos ang tawag sa fiance.

Ashton didn't spoke, he continued driving his car. Didn't bother to tell her what's going on and that made her irritated.

“What's that?” Hindi niya mapigilang magtanong. It seems important and big deal for him to get mad.

“Just nothing.” He didn't give a seconds to look at her. Why ha?

Carisha's plan for this day is opposite to what is happening right now. When they arrive at BS Village, Ashton left her to talk someone in his office in the house.

Nakasimangot siyang nagtungo sa kusina at naghanap ng pagkain. Nakakita siya ng isang plastic ng cheese stick sa refrigerator.

She wanted to eat it, but she's too lazy to cook.

Lumabas si Carisha sa kusina at umakyat sa taas upang gambalain ang kaniyang magiging asawa.

But Carisha is in wrong time dahil ang nadatnan niya ay ang magulong opisina ni Ashton at nakakatakot nitong boses na may kausap sa telepono.

“—is this all about that again, Sheila?!” Nanggigil na boses ni Ashton.

Carisha was about to leave but when she heard about Sheila, nanatili siya roon at nakinig sa pinag-uusapan ng dalawa. Nakatago siya sa pintuan kaya't hindi napansin ng binata na nandoon siya.

‘Why my fiance had the number of that Sheila?’ That's a question in her mind together with this question. ‘They're having a conversation? Since when?’

Mas naging tuso ang tainga ni Carisha sa sunod na narinig.

“Do you think i am that d-mb?” Ani Ashton saka pagak na tumawa na para bang may nakakatawa sa sinabi ng kausap. “You can't destroy me. Wake up in dreaming, be rational.” Matagal na katahimikan ang nangyaring kasunod.

Kaya naman ay sumilip siyang muli at nakitang tila ba nakikinig ang binata sa kung ano man ang sinasabi ni Sheila.

“—is that all you want? Okay. Just one night. I'll give you the one night you want.” Iyon ang huling sinabi ni Ashton bago ibinaba ang cellphone nito.

Napasinghap si Carisha at mabilis at walang ingay na tumakbo paalis nang lumingon ito sa pintuan kung nasaan siya.

Carisha can't believe what she have heard. ‘How can he do that to her?’ Ani kaniyang isip.

Her heart is beating in full of pain. The tears that formed from ger eyes started falling down on her cheeks. Her body feels weak that after she close the door of the room she entered, her knees fell on the floor.

Masagana ang luhang umaalpas sa kaniyang mga mata. Ang mga iyak at hagulgol niya ay hindi niya alam kung naririnig ba sa labas ng silid.

What does he mean by that one night? Kahit hindi niya alam kung ano man ang ibig sabihin no'n, ang puso niya ay labis na nasaktan.

Carisha couldn't still believe it. Paano... Paano nito nagawa iyon? Bakit may koneksyon ito sa babaeng 'yon? Bakit nag-uusap ang dalawa?

Sa sobrang daming katanungan sa kaniyang isip ay hindi na niya masagot ang mga iyon. 

Napahawak si Carisha sa tiyan nang bahagya itong kumirot, marahil ay ramdam ng kaniyang mga anak ang sakit na nararamdaman niya.

In the middle of her tears, Carisha's lips formed into a soft smile. It's okay, andito naman ang mga anghel niya. Hindi siya nag-iisa.

PRETTY IN DARK|PID