Kabanata 5

Lahat ng pwedeng profanity ay gusto kong sabihin. Isang minuto na lang ay late na ako sa class namin. And I heard wala parin si Prof Vargaz meaning siya ang Prof namin. Wala na akong mukhang ihaharap doon sa klase niya. Buti nalang dumating na si Nixx kagabi which helped me with my worries.

Pero ang gago! Hinarang pa ako ng mga tao kanina para magpapicture at may bata pa nawawala sa campus na ibinalik ko pa sa nanay niya. Kaya naubos ang 15 minutes ko.

Ayoko namang masayang effort nila para abangan ako. Nakisuyo din ako na huwag nila i-post online. Alam ko namang mabait sila. Since most of them were middle age people na gusto lang talaga ng picture and signature from which I am really thankful. Nang dahil sa kanilang paniniwala I am here. I became part of the industry.

And back to the topic. Puta! Late na ako ng isang minuto. Instead of opening the door of our classroom I immediately went to the Dean's Office to get a late slip and told them what happened and sympathize with me that I did a good thing.

And I knocked to the devil's den; our assigned classroom.

Bumukas ang pinto and there's the alter ego of Elsa standing in front of the door. Sana ganiyan din niya ako i-welcome sa buhay niya, kidding. Bakas ang pagka-inis sa mga mata nito. They are piercing through my skin. Feeling ko pinapatay niya na ako sa isip niya.

"Your late slip. And give me a valid reason why are you late?" She asked flatly.

"I bumped to several people on my way here, Professor. And I helped the kid to find her guardian since I was the only one who's around the area... You can check the CCTV footages if you want, Doctor. And I already have the late slip. I apologize for my tardiness and It won't happen again." I said formally. And she just rolled her eyes on me. Before gesturing to proceed on my seat. I know why she is hella fuming. She was in the middle of discussing something to the class when I interrupted.

Kaya feeling ko gigisahin kami nito sa recitation drills niya sa susunod na mga araw. At tuwing naaalala ko ang kaganapan sa pagitan naming dalawa ay parang gusto ko lang maglaho. Kasi nakaka-drain siya ng utak.

***

After niya akong ipa-iwan pinagbitbit ako ng gamit. Sarili ko ngang gamit minsan tinatamad pa ako bitbitin tapos ngayon ginawa lang akong alila, great.

Yung sama ng loob ko umaapaw na.

Dumating kami sa office niya. And her office is pretty cool. Her door was black while the interior of the entire room is gray and white. Her things were organized neatly. Her books, Different kind of pens, folders and other things that makes her office look good. Instagram type of office. Ang ganda din nung nag-ooffice. I know, I don't like her. But I cannot deny the fact that she is hella attractive. Hindi ako sinungaling. And even she is not smiling and bad aura, it suits her.

Mukha siyang akin, joke. Ayoko pang mawalan ng buhay.

"Stop battling with yourself, Constantine." She said that made me flinched .

Agad ko namang inilagay sa lamesa niya ang mga gamit niya. And that's when I saw her name engraved to the customized desk plaque.

Atty. Reverence Deil Villafuente

Attorney siya!? What the fuck?

Lord, bakit?

Ang craving ko po ay utak ni Reverence Deil Villafuente.

"Stop looking at the poor desk plaque." She said flatly. Na parang wala lang na nalaman ko na isa siya sa Favourite ni Lord. Yung favoritism Lord nakakasakit na.