CHAPTER 24

I expected him to hug me or hush me but he didn't. Hinayaan niya akong umiyak. He never even asked about why am I crying. Hindi siya nanumbat na ako yung umalis bakit ako yung iiyak. I'm not even sure if he's telling the truth but his voice says it all. He is telling the truth. I just don't know where'd he get the idea that I said that. Was it mom or dad? Pinalayas na nga nila ako ginawan pa nila ako ng kuwento.

"Sinong nagsabi sayo niyan?" Umiiyak kong tanong kahit na may ideya na. Kahit na nasaktan at galit ako sakaniya nung nasa America pa ako ay paulit ulit pa rin akong umaasa na hahanapin niya. Cause that's what he is, he always find ways to find me. I missed him even if he hurted me.

"Your mom. I flew back to Manila the moment I knew that you went back home that time. I'm sorry for everything I've caused you, Anj. You don't deserve all the pain, the hatred you received. I already made it clear to them that you weren't a bracer cause I wasn't really married to Clarita. It was all just for show." A show for what? I looked at him with my teary eye.

I want to ask him more questions. Pero pinangungunahan ako ng kahinaan ng loob. Hinihintay ko lang siya magsalita. Nagulat pa ako nang sabihin niya na nagpatulong pa sakaniya kina mommy sa business nila two years ago dahil malapit na daw ito ma-bankrupt.

Nangako din daw ito na pababalikin nila ako ng Pilipinas kapag natulungan niya sila. Kahit alam niyang malabong mapabalik nila ako dito ay tinulungan niya pa rin cause he was desperate. And he knew that they're still my parents.

I never thought that he went to that far point. Gusto kong puntahan kina mommy at tanungin kung bakit nila nagawa iyon. Alam kong galit sila saakin at kay Alessandro but that's not even right to use somebody just to get what they want. I wonder if they even miss me or if they ever wonder about me.

I bet it's all just business that matters to them. All along it's only the reputation that they wanted to protect before, not me. They're so cruel. They threw me out of the house infront of those strangers parents of aunt Clarita without giving me time to explain myself.

Siguro hiyang hiya na sila nun dahil saakin at gusto na nila akong paalisin para maisalba pa ang reputasyon ng business nila. They expected too much from me that someday I'd be the one to help them out to expand their damn business but then when they knew everything what I was doing, they felt too ashamed of that. They couldn't accept it to the point that they could drag me out of the house. I just wiped my tears off of my face when I got tired of crying and sobbing.

Hindi ko alam kung mag-iilang minuto akong umiyak at nag isip-isip dun. Until Alessandro excused his self when we both heard someone calling him from downstairs. I also decided to take a quick bathe and change clothes. I feel like I look like devastated and haggard at the moment. I do really need a shower.

I looked for some simple clothes after I finished cleaning myself. I just wore a camisole crop top silk white and a cotton short shorts. I found a furry house slippers near the bed and wore it to follow Alessandro downstairs and to also see who's there.

Naabutan ko dun kina ma'am I mean ate Gayle, kasama kina Miley, Tyler, at yung Kylie. Nahiya ako at nagsisi bigla na bumaba pa ako dito. Nakatingin kaagad sila saakin. Alessandro is sitting on the single couch and his both elbows are resting onto his knees. He stares at me down to my body as they're busy talking seriously.

"Ate Angelina?" Si Miley at Tyler halos sabay. I just smiled to them awkwardly. Ako lang naman ang na-a-awkward. Sila ay halos gulat na gulat at mangha sa nakikita nila ngayon.

Pilit na pilit ang ngiti ko sa kanila at dahan dahan ko silang nilagpasan at naglakad papuntang main door. Sa labas na lang muna ako maglalakad lakad at magpapahangin. Babalik na lang siguro ako kapag tapos na silang mag usap usap. Ayoko namang makinig sa kung ano mang pinag uusapan nila kasi di din naman ako makakarelate.