2

It's been six months since the night that Bea first met Jhoana. Six months na din ang nakalipas since the last time she saw her. Dahil yung totoo? Never na uli sila nagkita after she walked away from Bea.

Bea tried to find her. She really did. Mahirap lang kasi talaga hanapin ang isang taong kahit buong pangalan wala ka. She really regretted not getting Jhoana's number when she had a chance. She even went back to the club where they met para magbakasakaling makikita niya uli si Jhoana dun. She was there during the weekends and sometimes even on a weekday just to see kung nandoon siya. She asked the bartender every time kung may nakita ba silang morena girl with Jhoana's description and unfortunately, their answer was always no, they did not.

Halos two months din niyang ginawa yun pero wala eh. Hindi na talaga bumalik si Jhoana.

Sumuko na din siya after a while. Babae lang naman kasi yun. Why stress herself too much? Contented naman na siya sa buhay niya bago niya nakilala si Ice Queen.

The crazy thing is, after meeting Jhoana, she can't help herself but compare all the other girls that she meets to her. Yung kung paano sumagot, kung paano tumawa, even yung way kung paano umirap si Jhoana hinahanap din niya sa mga bagong nakikilala niya. Ang weird lang kasi she barely even knows her and for a few hours lang sila nagkasama pero parang ang tagal na niya siyang kakilala.

Para tuloy gusto na niyang maniwala that there is really such a thing as soulmates and that she finally met hers. Siguro hindi lang talaga panahon pa para magkita uli sila. She wants to believe that they will cross paths once again at kapag nangyari yun, hindi na talaga siya papayag na makawala uli si Jhoana sa kanya.

Ang dami din nagbago kay Bea ever since that night. Hindi na siya masyadong nakikipag flirt sa ibang babae na nakikilala niya sa mga clubs and bars na pinupuntahan niya. In fact, after the last time na sinubukan niyang hanapin si Jhoana dun sa club, never na siya bumalik uli at na-limitahan yung pagiging party girl niya from once a week to twice every month na lang.

Even her friends were questioning her sudden change of lifestyle. Bea just brushed them off and told them to mind their own businesses.

Of course, she had to at least tell them that she met someone at sobra siyang tinamaan to the point na para na siyang mababaliw kakahanap sa girl. They ended up just teasing her about it kaya never na niya in-open up uli sa kanila yung topic.

Buti na lang at nandiyan yung best friend ni Bea and he understands what she's going through. He was very supportive pa nga nung mga panahon na she was still looking for her Ice Queen. He even offered his help to look for her pero tinanggihan ni Bea kasi ang gusto niya, siya mismo ang makakita kay Jhoana.

Speaking of her best friend, nasa arcade sila ngayon sa UPTC and they're currently playing basketball. Ang tagal din kasi nila hindi nagkita and Bea misses hanging out with him. When she found out na nasa Manila ngayon ang best bud niya, inaya niya agad lumabas para makapag-catch up naman sila kahit papano.

"De Leon for three!" she announces with a fist bump nung na-shoot yung last ball niya. "Take that, Mr. Ravena!"

"Lucky shot lang yun oy!" Thirdy smirks at her.

Nataasan kasi ni Bea yung score ni Thirdy sa hoops from a best of three game. They have a bet pa naman na kung sino matatalo, siya yung manlilibre ng lunch.

"That's what you call skill, bro!" Bea counters, playfully ruffling his hair. Pinaka ayaw pa naman ni Thirdy na hinahawakan yung buhok niya.