13

"Dude, may problema ako."

Yun agad ang sinabi sa kanya ni Thirdy pagkatapos niyang sagutin ang tawag nito.

Naka ilang miscall din si Thirdy kay Bea mula kanina pero ngayon lang niya naisipan sagutin. Wala pa nga talaga siyang balak sagutin. Sadyang makulit lang 'tong si Thirdy at hindi man lang makaramdam na wala siya sa mood makipagusap sa kanya ngayon.

She can't help but roll her eyes even though she knows that Thirdy can't see her, "Ano na naman yun?"

"Gustong mag-emergency training ni coach. Tangina, paano yung costume party mamaya?"

Bea can easily detect the distress on Thirdy's voice. What's new? As usual, extended na naman yung training nila dahil yung defending champions last year yung makakalaban nila sa next game.

"Simple, dude. Huwag ka pumunta!"

Narinig niya ang pagbuntong hininga ni Thirdy sa kabilang linya.

"Yun nga ang problema. I promised Jho we would go and she's really excited 'cause it's her first time to attend a costume party."

"So what do you want me to do? Talk to your coach to let you attend the party?"

"As if naman papayag yun. Kilala mo naman si coach Tab diba?"

Hindi na siya sumagot. Hindi din naman niya kasi alam ang sasabihin niya. Isa pa, hindi niya maintindihan kung bakit siya tinawagan ni Thirdy para lang sabihin na hindi ito makakapunta sa party mamaya. It's not like they had agreed to go together? As far as she is concern, she has Felicia as her date and Thirdy has Jho.

"Bro, baka naman pwedeng..."

Thirdy pauses, making Bea impatiently scrunch her brows as she waits for him to continue.

"What?"

"Isama niyo na lang si Jho sa inyo ni Fel?"

Napataas agad ang kilay ni Bea sa narinig. Are you nuts? She instantly wants to tell him. The last thing that she wants to happen is to be stuck between Fel and Jho. On a date. Well, technically it's a party with all of their friends around but still... and besides, she just promised Jho that she would stay away from her and she can't do that if they will end up being together, hanging out like they are some kind of friends.

"Thirds, just tell her na hindi kayo matutuloy. Siguro naman maiintindihan niya yun." she reasons out.

"No. I still want her to go. Okay lang kahit hindi ako makapunta. I just don't want her to be disappointed... yet again."

Napakagat labi na lang siya habang pinagiisipan niya kung pagbibigyan ba niya si Thirdy. Sheesh! Bakit ba kasi naiipit lagi siyang sa ganitong sitwasyon? Kinakarma na ba siya dahil sa mga kalokohan na ginagawa niya dati? Pinagsisihan na naman niya yun ha?

She suddenly remembers the look on Jho's face yesterday and she harshly closes her eyes to rid herself of the image. She can't help but be disappointed at herself for losing control like that and forcing herself on the girl. Jho must think she's a horrible person now.

Pwede ngang tawaging harassment yung ginawa niyang pag-corner kay Jho dun sa cubicle eh.

Damn it, she can't do this!

"Sorry bro, I have to decline this time. Besides, I don't think she would still want to go if you're not there with her."

"So ganyanan na tayo ngayon? Nagkaroon ka lang ng girlfriend."

Bea had to roll her eyes once again at his accusation. "For the last time, Felicia is not my girlfriend!"

"Sus, di daw girlfriend pero she's courting you?"