3

Nagising bigla si Bea ng may naramdaman siyang humihimas sa braso niya. She opens her eyes at yung sikat ng araw agad yung bumungad sa kanya from a bedroom window na hindi niya na-recognize. She's pretty sure that this is not her room so she must've slept over someone else's house.

She slowly lifts her head and turns to her right too see the person she's currently in bed with. Hindi na niya din kasi maalala yung mga nangyari kagabi after nila umuwi because she was so drunk.

"Fel?"

She remembers na si Felicia nga pala yung huli niyang kasama kagabi. Nagkayayaan kasi sila ng mga college friends niya na mag bar hopping somewhere in QC. She and Fel were only introduced last night by a mutual friend at medyo nagkasundo naman sila. Hindi nga niya masyadong binibigyan ng pansin si Fel nung una pero etong si girl mismo yung lapit ng lapit sa kanya. She clung to Bea and flirted with her all night and so she isn't surprised that they ended up going home together after.

"Good morning!" nakangiting bati ni Fel sa kanya.

Bea internally panics. May nangyari ba sa kanila? She promised herself she won't do that anymore. Na-realized niya kasi na hindi naman magkakaroon ng progress ang buhay niya if she would keep sleeping around with anyone who's willing.

Now it looks like she's back to square one.

Napansin naman niya agad that Felicia is at least wearing clothes under the covers so she's a little relieved. When she looks down on herself, however, she finds that she's only wearing bra and undies so she panics again.

She gulps. "Di—did we...?"

Kumunot lang yung noo ni Fel na parang hindi niya ma-gets yung gusto itanong ni Bea. After a few seconds of staring at each other, mukhang na-realized din niya kung ano yung ini-imply ni Bea at natawa lang siya.

"No, we didn't!" sagot ni Fel na hindi pa rin tumitigil sa pagtawa, "You passed out kasi eh. Besides, I'm not the type who would take advantage of a drunk person."

Nakahinga naman ng maluwag si Bea. Felicia is pretty and all but she really doesn't see any spark with the girl. Kahit ilang beses siya nagpakita ng motibo kay Bea kagabi, she can't get herself to return the interest. If she were her old self, she's sure that she would take Fel on her offer without thinking twice.

"I removed your clothes kasi it reeks of alcohol at basang basa ng pawis." Fel continues to explain. "I don't have anything that fits you so I just let you sleep in your undies."

Huminga ng malalim si Bea. She's suddenly ashamed of herself.

"Sorry about that but thank you for looking after me."

"It's nothing. Hindi din naman kita pwedeng iwanan basta no? I don't know where you live so dinala na lang kita dito."

Bea smiles at her in gratitude. She may not be that attracted to her but Fel seems like the kind of person she would love to have as a friend. Maybe they can be friends instead?

"Do you really not remember anything from last night?" Fel suddenly asks.

Nag-isip ng mabuti si Bea sa tanong niya. Aside from going home and taking a taxi, hindi na niya maalala yung mga sumunod na nangyari. She must've passed out by the time they arrived at Felicia's place.