003

805 18 0
                                    

Tổng Quỳnh Dao Chi Bạo Quân

003

Ngày vào đông vốn sẽ tối sớm. Xử lý xong mớ lộn xộn này, sắc trời cũng đã đen kịt.

Ánh nến trên đài được đốt lên, bóng nến lay lắt, khiến sắc trời bên ngoài Ngự Thư Phòng ngày một u tối.

Cái se lạnh trong không khí chậm rãi tụ lại, than đốt ở thư phòng lại cực kỳ ấm áp. Ta đè ấn đường, nhìn bóng cây đan chéo hằn lên cửa sổ giấy, bỗng thoáng ngây người.

Từ đời trước bốn mươi tuổi băng hà đến đời này tiếp nhận thân thể hôn quân, đã gần một năm.

Thuở đầu khi tiếp nhận ký ức tiền thân, ta từ đáy lòng mắng hắn không dưới trăm lần. Thế lực trong triều rắc rối phức tạp, hắn nhìn không thấy? Hậu cung mấy cái hồ mị tử tà thuyết hoặc người hoặc chủ, hắn nghe không rõ? Kẻ được xưng là nhi tử ngoan bất trung bất hiếu bất nhân bất nghĩa, hắn cũng không hề hay biết? Cả ngày oanh oanh yến yến cải trang vi hành, không mảy may phát hiện bạc trong quốc khố đã bị xài hơn phân nửa?

Đời trước ta mười hai tuổi đăng cơ, làm quân hai mươi tám năm, ngoại giao cũng được chiến tranh cũng được, chư hầu vương gia từng đánh giao tế không dưới mười người, chưa từng thấy tại vị giả nào ngu như vậy!

Sau cơn lửa giận, ta bắt tay vào việc thu dọn đống sạp của tiền thân.

Trước là âm thầm dọn sạch mấy cái tham quan quyền thần trong triều, lại thu hồi quyền hành trong tay lệnh phi trả cho hoàng hậu, gọi nàng chỉnh đốn hậu cung, chậm rãi từ từ, bồi dưỡng mấy nhi tử bị tiền thân lãng quên.

Ta vốn là thiên tính lạnh bạc, hai đời làm đế càng xòa đi lương thiện vốn dĩ không nhiều của ta. Ta đối với đời này không có cảm tình, đối với nhi tử của tiền thân cũng không có yêu ghét, càng sẽ không như tiền thân, mắt xanh đối đãi Ngũ a ca hắn xem trọng, chỉ là dặn dò thái phó học sĩ, đối xử bình đẳng dạy dỗ bọn họ là được.

May mà của cải tiên đế lưu lại xem như phong phú, nước của triều đình trải qua mấy năm tiền thân tại vị, nhỏ giọt cũng không quá nhiều. Ba tháng thời gian chỉnh đốn xong triều đình, mắt thấy đủ mọi sự vụ đã chậm rãi đi lên quỹ đạo. Mấy nhánh vụn vặt còn sót cũng có thể mặc bọn họ tự chế hành lẫn nhau, ta ngồi trên cao mắt lạnh nhìn, trai cò tranh chấp, ngư ông đắc lợi.

Thủ đoạn của ta so với tiền thân, tất nhiên cao minh không biết bao nhiêu lần. Thân trên đế vị, ta vốn không sợ hãi, mà tác phong hành sự bây giờ của ta đối với triều đình thiên hạ cũng là rất có ích lợi, tự nhiên không lo bọn thuộc hạ triều thần chít chít chéo chéo.

Lũ quyền thần nịnh thần đùa giỡn quyền thế đứng giữa kiếm lợi, đã bị ta hoặc kềm chế hoặc xử lý gần hết, tự nhiên không có chỗ chõ mõm vào. Lũ cổ hủ miệng đầy chi, hồ, giả, dã khoe khoang chữ nghĩa, đối với cách làm của tiền thân vốn đã nhiều bất mãn, bây giờ thấy hoàng đế cuối cùng có hành động, sẽ chỉ biết ở nhà thắp hương bái Phật, cảm kích tiên đế gia phù hộ.

Về phần hậu cung... Lão nương của tiền thân, cũng chính là lão Phật gia bây giờ sớm đã ở nửa năm trước khi ta tới lên Ngũ Đài Sơn lễ Phật rồi, tin tức phái người truyền qua tự nhiên là tốt lành, chi phí ăn mặc cũng không thiếu, cứ để lão nhân gia thanh thản ổn định đợi trong núi đi. Mà hoàng hậu quá mức ngay thẳng của ta... Bảo nàng xử lý hậu cung còn được, việc của triều đình, nào có đạo lý cho một phụ nhân xen vào?

Tổng Quỳnh Dao Chi Bạo QuânWhere stories live. Discover now