7

Alyssa

It's been a week simula nung nagkasama sila ni Mika na uminom sa bar. She could clearly remembers the deal they have made na maghang out or lumabas.

Tanga! Ang usapan, both of you should have a mutual feeling na gusto nyong lumabas. Oo nga naman.

Mika made a deal na lalabas sya kasama nya kung gusto nya. Ibig bang sabihin nito ayaw nya lumabas kasama nya kasi hindi pa din sya nagaaya.

Tanga ulit! Ikaw naginitiate ng deal alangan sya mag-aya! Common sense Alyssa! Natampal nya ang noo dahil sa mga katangahan nya.

They never cleared things. No, she never cleared things.

Kung gusto din ba nya na maghang out kami after that night sa mga following days. At kung sino ang mag-aaya kanino.

She's been staring at Mika's number on her phone. Arguing with herself whether to keep in touch or not. She is not even sure if ito pa din ang current number nya dahil during NT days pa nila yun.

She doesn't know why thoughts of Mika keeps on bothering her. The fact that they are not even that close and she is still suffering from a heartbreak with Kiefer.

Oh yeah, that man! A disgust on her face was evident just thinking about his name. He is not worth my thoughts anymore.

Disgust and anger is more than pain as she remembers him. Parang kahapon lang nung halos ikamatay nya yung sakit pero biglang nawala.

Mika happened. A tiny voice sheheard within. So tiny that she almost believe she never heard of it. Or i just dont want to think about it.

Im straight! Her mind keeps on reminding her and she just nodded.

Says who? That tiny voice again that became louder each time she will try to argue on which side she is in. 'I can go gay for you' line diba?

Shit she is crazy.

She is talking to herself.

She is arguing with herself.

Shit!

Kim calling....

Muntik na nyang mabitawan yung phone.

"Yes Kimtot?"

"Free ka ba mamayang gabi?"

She thinks about it. She has something to do. She missed it last Saturday dahil umiinom sya kasama si Mika and and so their Tuesday gig because she was in Ally's so she couldn't missed it again.

"Sorry Kimmy. I already made my commitment for tonight. I cannot cancel again."

"Ok lang. Ayain ka lang sana namin magwalwal kasi diba walwal queen ka na din. Haha!"

"Makawalwal queen ka naman. Medyo nagbabago nako noh!" Pagdepensa nya sa sarili which is nonsense dahil mga kaibigan ko sila. They know she doesn't drink since her break up with Kiefer. Halos ubusin nya na ang alak ng bar na pinuntahan.

"Deny pa sakin. Next time na lang pala. Si Mika kasi magpapakalunod na naman eh baka gusto mo din makisabay para two friends in one bar na lang. haha!"

She ignores her joke and only absorb about Mika going with them at magpapakalasing. Gusto sana nya bawiin yung pagtanggi pero hindi nya alam kung paano.

"Sige pala, next time na lang. Bye!"

She ends the call before pa sya makapagsalita ulit.