28

Alyssa
"So Mika anong masasabi mo sa naging resulta ng Women's VB para sa Season 80?" Tanong ng reporter during an interview bago magsimula ang laro.

Battle for 3rd at first game ngayon ng finals between FEU and DLSU.

Finally the arch rival finals match up for years now ay naputol after FEU defeats ADMU.

Hindi ako nakapanood ng live dahil sa busy schedule ko with all my projects but I manage to watch a live streaming on my phone at kasalukuyan ngang iniinterview si Mika.

She looks good on her La Salle hoodie.

Astig pero feminine pa ding tignan.

"I'm really shocked with the turn of events pa din because we saw how Ateneo bounced back sa second round ng elimination and knowing how strong they are eversince, inexpect ko ng magtutuloy tuloy na din sila sa finals. Now it proves na Season 80 is the most unpredictable season known to me." She gracefully answered and smiled to the reporter.

I felt jealous of that smile. How I wish I was with Mika and be the receiving end of all her smiles.

"Okay i will go a bit personal since parang dito na din naman kayo lumaki sa UAAP." they both laughed on that. "You and Alyssa are being rumoured romantically at ikinagulat ito ng volleyball community. Gaano ito katotoo?" She asked and I saw how Mika froze and struggled for words.

"Ly and I are good friends naman. I think namisinterpret lang nila kami dahil hindi sila sanay makita kaming magkasama."

"So tsismis lang yun?" Pangungulit pa ng reporter na tinugon na lang ng ngiti ni Mika. She seems uncomfortable too.

While im deeply hurt with her answer. Akala ko nung maging clingy sya at responsive sa akin ay ready na din syang ipaalam sa public ang tungkol sa amin since hindi na din naman kami nagtatago sa mga kaibigan namin.

But there she is.

Denying me.

Denying us.

"And there is Jerome trying to win you back again. May pag-asa pa ba?" I hate this reporter. She is taking all the opportunities to fished out information kahit masyado ng malayo sa event that time.

I can feel my blood boiling up when suddenly Jerome shows up in the screen with a boquet of flowers.

The reporter gets all giddy and even tried to push Mika to Jerome while Jerome is smiling from ear to ear.

"Okay so before the two of you left, message to the fans."

"Hmmm... Sana wag kayong ma-"

I press the home button and stopped watching.

Ang kilig na nararamdaman ko ay napalitan ng inis at sakit.

Pagkatapos nya akog ideny ay kasama pa nya si Jerome.

She immediately bids goodbye to her Tita Vania telling she is not feeling okay and drive to her favourite escape place.

======== ======== ======== ========
Mika
I've been calling Alyssa for the 10th times but she is not answering. I also sent her messages but still no response.

I am starting to get pissed and worried at the same time.

I called her manager and she told me she went home early because she is not feeling well kaya dumeretso na ako sa condo nya after watching game 1 kahit pinipilit akong sumama nila Kim na lumabas dahil nagmistulang reunion ng LS kanina.

Pero inugat na ako kakahintay at sumakit na ang kamay ko kakadoorbell pero walang Alyssang lumalabas.

Naghintay pa ako ng limang minuto bago nagpasyang umalis subalit kumunot ang noo ko at nagpuyos sa galit sa nakita.