Chapter Five

He eyed her from head to toe. Her dark hair fell past her shoulders and was in complete contrast with her skin that was as white as milk. It made her features stand out even more; those almond-shaped eyes, untroubled and care-free, and a very smug 'the-world-owes-me' smile.

Yuka had on a tiny crop top grey shirt that revealed her pierced belly button with a dangly heart-shaped jewelry. He didn't get the appeal of having parts of the body pierced. It was a complety tasteless way to wear jewelry.

"Masyado mo naman ineenjoy ang view." Yuka's voice pulled him out of the trance. Umangat ang mga mata niya sa babae. Ngumisi ito sa kanya, a sarcastic grin. "Pinagnanasahan mo ba ako?"

"No. Definitely not." His spine straightened. "You're a student here, am I right?"

"Oo, bakit? Ano naman sa'yo?" Kumunot ang noo nito sa kanya.

"Wala bang dress code ang eskwelahan na ito? Don't you think you're dressed inappropriately. You represent this university, do you not?"

"Hindi naman ako representative saka close kami ni Kuya Guard kaya hindi niya na ko binibigyan ng violation ticket." She giggled like the menacing brat she was. "Binibili ko din kasi siya ng yosi kapag break. Ikaw? Janitor ka ba talaga dito? Bukod sa mop na hawak mo, parang wala naman sa itsura at pananamit mo."

"Hindi ako janitor." He answered, stoic before slowly letting go of the mop in his hand. 

"New student ka ba? Parang ngayon lang kita nakita dito. Kasi kung matagal ka na dito, mapapansin kita, promise." She beamed.

 "Hindi din ako estudyante."

Humalukipkip si Yuka at sandaling tinitigan ang lalaki, umarko ang kilay niya. "So, stalker ka nga talaga?"

"I am not a janitor, I am not a student, and I am mostly not a stalker." Napahilot siya sa sentido niya.

"Ah porque gwapo ka, hindi ka pwedeng tawagin na stalker. Secret admirer lang, ganon?" The woman chuckled. "Flattered naman ako pero medyo creepy lang."

"I work with your university's research group."

"Ahh..." She nodded as if she knew what he was talking about while managing to still look clueless. "So, naglulunch ka ba? Tara, sabay na tayo."

"It's okay." Tanggi ni Yvo.

"Tara na! Ang arte naman nito. Wala din naman akong kasabay. Libre na kita, thank you ko na din sa'yo yun sa pagtulong sa akin noong nasa club tayo." Aya nito sa kanya.

She watched as the woman turned her back to him. His eyes automatically caught her skinny jeans and the the black thong straps that were slightly peaking through it. He wondered what had gotten into Tate. Was this what drove him crazy for her? 

"Bakit ang tahimik mo?" Yuka asked after stopping mid-sentence when she realized she'd been the only one doing the talking. Tahimik na kumakain ang lalaki ng burger na nilibre niya dito. The least he could do was to act interested in what she had to say. 

Inayos nito ang pagkakagalagay ng salamin niya sa tungki ng ilong bago nag-angat ng tingin. "I don't have anything to say."

Umikot ang mga mata ni Yuka at napabuntong-hininga. "Hindi mo ba narinig ang sinabi ko? Finollow ako ni Dan Reynolds sa instagram at minessage niya ako, sabi niya ang gaganda ng mga pictures ko. Wala ka man lang bang sasabihin tungkol doon? Si Dan Reynolds yun!"

"Dan Reynolds?" He furrowed his brows.

"Imagine Dragons!" Yuka exclaimed. "Sabi niya kapag nagconcert sila dito sa Pilipinas, bibigyan niya ako ng VIP pass!"