23

.
.
.
She is now ready to face the reality of it all……..the consequences of her actions.

Binabagtas nila ngayon ang kahabaan nang trapiko.

Bumper to bumper, grabeng traffic ang sumalubong sa kanila as they came out from the boutique.

Hindi talaga umaayon sa kanya ang panahon.....sana man lang ay umayon sa kanya ang 'TADHANA'.

She’s with her parents on their heavy guarded vehicle; escorted with military cars, iwan ba nya kung bakit may pa ganito pang nalalaman ang kanyang ama.

Para tuloy sya ang ikakasal, dahil naka hilira talaga sa harapan ang mga ito, na binubusinahan ang mga sasakyan na naka harang, while her God Father is at the back of their car convoying.

Not to mention her wardrobe……..really her mom outdone it all.

Di naman nya masisisi ang ina dahil kahit sya ay nabihag agad ang mga mata sa damit na sout nya ngayon, noong nakita nya ito sa window display nang boutique.

“Dad is this really necessary?”  Tanong nito sa ama.

“Of course hija, para mabalis ang pag dating natin doon……..baka mahuli pa tayo no?  This is your last chance of a happy ending, and if she still not accepts the things that you’ve done crazily in the past……then it’s up to her at least you done your part….……no regrets right?”  Naka ngiting pukol nang tingin nito sa anak.

“You are right dad……….you’re right.”  Pag sang-ayon naman ng batang Arkitekto sa ama.

“Mom?”  Pukaw nito sa ina na busy sa kanyang telepono.

Sakatunayan nyan kanina pa ito sa kanyang telepono, di man lang ito maibaba kahit pa noong nan doon na sila sa pinag bihisan ng damit nang anak nito.

Her daughter even complained, but then she realizes, baka importante iyon, dahil nga kararating lang nito galing sa kanyang out of the country conference and definitely, her mom has too much things to work on dahil wala nga ito sa kanyang opisina…………….instead she’s here supporting her about her abhorrent deportment.

“Yes hija?”  Not even looking to her daughter.

“Can you please put down your phone for a while; I just want to ask you something.  You had been with your phone nonstop mom.”  Mungkahi nito sa ina……….a little bit irritated, dahil hindi man lang ito tumitingin sa kanya, habang sumasagot.

Napa hinto naman ang ginang sa pag kausap sa taong nasa kabilang linya……..bigla naman syang na taranta at naisara ang telepona na di man lang nakapag paalam nang maayos sa taong kausap nya sa telepono.

Na palaki naman ito nang mata sa kanyang nagawa….di nya akalain maisara nya ang telepono.

Nang mapansin nang anak ang pag kagulat nito, her daughter immediately ask if she is okay.

She just take a deep breath in, then calming herself…………after she did feel relaxed, then she look at her daughter with a very genuine smile.

“I am very much okay darling……thank you for asking, I’m sorry hija if I’m  quite unfocussed at this moment, not to mention you are in a quandary right now.”  Pag hingi nang pauman hin nang ginang sa kanyang anak
“Now tell me, all my focused and ears are all yours anak……..  ..what is it that you want to ask?”  Malumanay na wika nang ina nito, now all her undivided attention is with her daughter.

The Ramos matriarch needs her full concentration towards her daughter not to something else.

“Mom…………….?  Am I doing the right thing here?  Chasing her, even she is choosing someone else?  I mean, you would think why I ask you these stupid questions when it’s already too late to sulk in and back down…………..it’s just that, I want to………………”  Parang gusto nang maiyak nang dalaga……she is really pathetic and desperate.