Here For You

"Hey... How are you? Ang gulo-gulo na. Okay ka pa?"

"Yeah... I guess."

"Maine?"

"Hmmm?"

"Why did you do it?"

"Freedom. For us to be free. Wala ng expectations sa atin. You can be free to do what you want. Pwede mo nang gawin everything that you put on hold for me. I'm sorry it took this long."

"You don't have to say sorry. Hindi mo naman choice lang yun. Akin din. Sa atin yung dalawa. Ikaw? What happens now?"

"Me? I can be me. Sumpungin. May topak. Moody. Bitchesa. Not as perfect and lovable as people think."

"That's not true."

"Wag na tayong maglokohan, RJ. You of all people ang pinakanakakakilala sa akin."

"You're right. I know you, inside and out, bawat sulok ng pagkatao mo kung saan mo ako pinapasok at kung saan kita sinamahan... Kilala kita higit sa sarili mo so believe me when I say that you are beautiful inside and out. You are lovable. More than you think you are. Oo. Sumpungin ka sobra, malakas ang topak mo minsan, masungit at mataray din pero lahat naman ng tao ganoon. Tao ka. Totoong tao. Maraming pagkukulang at kapintasan gaya ko, pero kamahal-mahal. It takes more to love you pero yun yung pagmamahal na malalim, yung tanggap lahat. Hindi bulag ah. Nakikita ang lahat pero tanggap kasi mahal. Parang ako sa'yo."

"At ikaw sa akin. Mahal din kita ng buo."

"..."

"Kaya... Thank you. Thank you, RJ, kasi andiyan ka lang. Andiyan  ka pa rin."

"Always. Sabi ko naman sa'yo andito lang ako."

"To be honest, I didn't expect it to be this bad though— the hate, pero kasalanan ko din naman."

"He must mean a lot to you for you to be willing to lose this much for him."

"I was willing to give up everything for you then. And more."

"Meng..."

"And I know that you would be willing to give me as much kaya... Kaya I didn't let you. I cared too much for you to see you lose the things you worked so hard for you. I can't do that. I'm not even worth it."

"You are."

"RJ... You're too good for me. May mas deserving pa diyan than me."

"Don't say that."

"It's the truth. A truth everybody sees but you. You're free, RJ. Be free. Free to find her."

"You're right. I am free. Free to do whatever I want. Free to wait."

"Wait for what?"

"Wait for you to truly be happy. Yung buo. Yung tagos. Yung hindi ko na itatanong sa sarili ko kung masaya ka ba talaga o kung hanggang kailan ka masaya."

"RJ..."

"Maine... When you came into my life, kakaibang happiness ang dala mo and even after the high has died down, you helped me find happiness in everything. I want to do the same for you, Maine. Pag nakita ko na yun, tsaka ko na gagawin yang sinasabi mo. We don't know what the future brings pero alam ko at gusto kong malaman mo, that I will always be here for you. Kahit kailan at kahit saan pa tayo makarating, paglingon mo palaging andito lang ako for you. One way or another, you will always have me, Meng."

"And you will always have me, RJ. Forever."