15

15
The Party

"Can you help me with the tie?" tanong ni Iñigo sa kapatid na abala sa pagtingin sa sarili sa salamin.

Hindi nag-atubili si Angel na lapitan ang kapatid at kuhanin sa kamay nito ang hawak na itim na neck tie.

She immediately ties his black velvet neck tie under his collar

"Are we good to go?" tanong ni Iñigo matapos gawin ang kanyang neck tie.

"Yes." kinuha ni Angel ang gold hand bag na nakapatong sa lamesa bago lumapit ng tuluyan sa kapatid at kumapit sa braso nito.

Her red sequin dress with low back line and length that sweep the floor hugs her body comfortably.

Pinagbuksan ni Iñigo ang kanyang kapatid ng pinto.

"Thanks." Nang makapasok si Angel ay agad din syang pumasok sa driver's seat.

"By the way, the blueprint is in the compartment." Tumango si Angel at agad na binuksan ang compartment at agad na  pinag-aralan.

"You should have given this to me ahead of time."

"I can't. They did a lot of changes to the venue. I got that little earlier today." Napatango na lang si Angel habang minamabuti na alam ang bawat sulok ng venue.

"Aren't we bringing guns?" tanong ni Angel.

"We will." maikling tugon ni Iñigo.

"How are we going to enter the venue if we're holding a gun?"

"We will not entering with guns. That would be too suspicious. After all, the venue has tight security." pasimpleng ngumisi si Iñigo habang abala pa rin sa pagmamaneho.

"I see. We don't need to worry." Lumawak ang ngisi ni Iñigo dahil nagkakaintindihan silang magkapatid.

Nang makarating sila sa tapat ng venue ay agad na bumaba si Iñigo at pinagbuksan ng pinto ang kapatid.

Iñigo threw the key to the valet and took over the car.

As expected, the place has tight security.

Iñigo and Angel didn't bother but to eye the whole place.

The venue is a mansion owned by the head of the organizer. It has this vintage vibe yet elegant and modern.

Sa pinto pa lang ng mansion ay hinarang silang dalawa ng guard. Kaya agad na inabot ni Iñigo ang invitation. With that, the guards showed their respect.

"Enjoy the party." tinanguan lang sila ng magkapatid at agad na pumasok.

Ang malawak na receiving area nito ang sumalubong sa kanila. The grand staircase do really attract the eyes of attendees.

From afar, Iñigo already spotted Claudia with her father. On top of the staircase, Angel spotted the guy of the night.

"We're all delighted to have you all here." Nagsalita ang lalaki sa itaas ng hagdan.

The guy has this Chinese-English accent.

"The guy of our night." nakangising binubulong ni Iñigo s kapatid.

"I hope you all enjoy the party."

Mr. Miguel Tan is a well known business tycoon in Singapore. His business covers alot of field.