22

22 
Puzzle

"How's the DNA?" tanong ni Inigo habang nakatingin sa labas ng sasakyan.

"We've been processing the data. As of now, they are searching for the owner of DNA presents in the variables." pagbibigay impormasyon ni Anton.

"Where's my sister?" tanong ni Inigo.

"She's waiting in the mansion." 

"Let's go straight to my sister." tumango na lang si Anton at mabilis na nagmaneho papunta sa tinitirahan ni Angel.

Ilang minuto ay nakarating sila sa isang mansyon kung nasaan si Angel.

Tahimik ang buong mansyon at parang walang nakatira sa loob nito. Hanggang sa lumabas si Red mula sa isang pinto.

"Inigo.." 

"Red, what are you doing in here and where is my sister?" diretsong tanong ni Inigo.

"Your sister and I had a meeting and I left her in the garden."sagot naman ni Red.

"Is that so... are you leaving?" tanong ni Inigo.

"Actually yes, I have no other business in here." 

"Don't leave yet. I have a favor to ask. By the way, this is Anton, my right hand." Agad na kumamay si Anton kay Red.

"I am Red Swansea, cousin of the Hamilton's and the currently the head of the Red assassins." pagpapakilala nya sa kanyang sarili.

"Anton. I'm currently the head of the White assassins and the right hand of Inigo." 

"It's an honor to meet you." hindi makapaniwala na sabi ni Red.

"Enough with that. Let's see my sister." Inigo said. 

Hindi na nya kayang magsayang ng oras. Wala sa paningin nya si Claudia at hindi na nya alam ang nangyayari sa dalaga.

He started losing his shit and he needs his sister to straighten his thoughts.

Naglakad na sila papunta sa garden kung saan nila nakita si Angel na abala sa paglangoy.

"You had a meeting while she's swimming?" nagtatakang tanong ni Inigo.

"Obviously." nang sabihin iyon ni Red ay lumapit si Inigo sa tabi ng pool.

"Can we talk?" tanong agad ni Inigo nang makarating sa gilid ng pool si Angel.

"You're here." matabang na sabi ni Angel at agad na umahon. 

"Could you wear something other than that?" walang ganang sabi ni Inigo. Kaya inirapan lang sya ni Angel at lumapit sa lamesa at kinuha ang robe na nakapatong doon.

"Happy?" sarkastikong tanong ni Angel matapos isuot ang rbe.

"Yes and please be seated. We have to talk." walang sabi sabi ay naupo si Angel at gayon din si Inigo.

"Red and Anton you should also sit." nang sabihin iyon ni Inigo at tsaka lamang naupo ang dalawa.

Kahit na pinsan ni Red si Angel at Inigo ay kailangan pa rin nyang isaalang-alang ang mga ranggo nila-- lalo't mahalaga ang paguusapan nila. Gayon din si Anton lalo na at kanang kamay sya ni Inigo.

"We've been tracking the people who attacked us. As of now, we only have the DNA and waiting for the results." paunang salita ni Inigo.

"If you don't have any concrete details about your enemy, then what are we going to talk about?" seryosong tanong ni Angel.

"I'm not dumb and you know that." matalim na sabi ni Inigo. 

"Prove it." matabang na tugon naman ni Angel.

Parehong kinakabahan si Red at Anton dahil tila kahit anong oras ay handa nang humugot ng baril ang magkapatid. Kahit nagaalangan ay nagsalita si Anton. 

"These are the guns that you're brother collected." nilabas ni Anton ang mga baril mula sa attached case na dala-dala at pinatong sa lamesa. 

"and why are these significant?" tanong ni Angel habang pinagmamasdan ang baril.

"If you aren't dumb then why don't you find out?" naiinis na salita ni Inigo. Kaya mabilis na kinuha ni Angel ang baril at kahit walang bala sa loob nito ay tinutok ito sa kanyang kapatid. 

"Angel what are you doing?" kinakabahan na tanong ni Red. Habang si Inigo ay nakatingin lang sa kapatid na abala sa pagsimsim ng kape.

"Finding out why is this gun is significant to his case." walang emosyon na sabi ni Angel matapos sumimsim ng kape. "I see." matapos sabihin iyon ni Angel ay binaba nya ang baril at muling sumimsim ng kape.

"What do you mean Angel?" tanong ni Anton.

"These guns are the same model with the weapons you've been trading for years. If I'm not wrong, the western world is the only organization that is trading these kind of weapons. But looking at the serial code, it's not from your organization. In my conclusion-- and to yours-- you must have been looking for the list of organizations you've pulled down way back then. You know what I mean by that."

 matapos sabihin iyon ni Angel ay sumandal sya sa upuan at humalukipkip.

"Well yes, there are three candidates. The East Death, the Co Chinese organization, and maybe someone from the Labyrinth." 

"I'm pretty sure it wouldn't come from Labyrinth." Singit ni Red habang tinitignan ang serial code ng baril.

"It's the Co, Chinese organization."/ "The Co." sabay na sabi ni Inigo at Angel.

"It's in the serial code," muling tinignan ni Anton ang code.

"That's how the serial code works. The first two letters are the initials of the organization and number is obviously the ranking." Pagpapaliwanag ni Angel.

"Looking at the serial number, the organization must have great wrath towards you." agad na lumingon si Inigo kay Red.

"What do you mean wrath?" tanong nya.

"Obviously from the rank of this organization, it does not have a great power and authority to fight in a real war. But with madness, you can pretty do anything you want. That includes playing with you." makabuluhan na sabi ni Red.

"If that's case. My brother should play his madness well." Hindi lumingon si Inigo nang sabihin iyon ni Angel. He's looking at the guns. Thinking how he will do with the trigger.

"These guns are just confirmation. We don't need much information to know who are the real enemy." Inigo said.

"And just like that, you're in deep shit." Angel muttered.