𝗖𝗛𝗔𝗣𝗧𝗘𝗥 15

Chapter 15 - Vania and Joseph Gaining Trust 1

Joseph Povs

Nasa may gate na kami ng DEU o Dark Elemental University. Kahit sino naman ay makakaranas ng kaba dahil ito ang school ng mga kalaban. Maganda naman ang paligid at mala-paraiso rin ito, subalit sa likod ng magagandang tanawin ay iba ang pag-uugali ng mga nag-aaral dito.

"Dark Prince and Dark Princess. What are you doing here?" Tanong ng Guard habang papalapit ito sa amin.

"Enroll." Tipid na wika ko. Hindi na ito nagtanong at sinamahan na kami ng Guard papunta sa HeadMaster Office. Ang nagmumuno sa university na ito.

Kumatok ako at narinig ko na pinapapasok kami. Binuksan ko ang pintuan para makapasok kami. Ang kaninang nakangiti na Head Master, ngayon ay napalitan ng galit at takot.

"A-anong ginagawa nyo dito?" Tanong ng HM.

"Enroll." Sabi ni Ate Vania.

"Pero bawal kayo-"

"We know. But we will prove to you that you can trust us." Sabi ko

"Pero hindi talaga pwede. Dahil iisipin ng students na spy kayo."

"Isipin nila na kami yun pero parang napakawalang hiya nyo naman kung hindi nyo kami tatanggapin. Alam namin na maraming ginawa ang lahi namin sa iyo lalo na ako. Pero nanghihingi kami ng pagkakataon na bigyan nyo kami ng chance." Aniya ni Ate Vania.

"I know that you will discriminate us. We've already expected it in the first place. We are a Darkian and Darkians are enemies of this World. They killed innocent people and even make the immortal's life miserable. But please as what Ate Vania said, please give us a chance. This is the only place we knew that we can enhance our abilities and skills. Also, this is a dormitory and a training school and we need a place to stay." Sabi ko dito habang nakatingin sa mga mata nito. Hindi ko naman sila masisisi kung ganito ang tingin nila sa amin. We made a big crime at alam ko na hindi kami mapapatawad nila.

"You train students for the upcoming war and we want to help you to win in that war. We want a new life and we want to choose the right one, and this is it. To defeat our Kuya and make him realize that his plan are useless and it won't give any sense." Paliwanag ni Ate naman.

"Hmm. Well your answers are too easy. I want to challenge both of you. When you finished this you were be able to prove that you are worthy to be part of this University. But if you didn't finish this. Both of you will be in prison and accept your consequences." Sabi ni HM.

"We'll accept it." Sabi ni Ate Vania.

"Your first Challenge needs a sharp memory, patience and also strength." Sabi nito. Pumasok kami sa Illusion Room.

"You'll be encountering different enemies with different colors. Some are real but some are dummies. You will count the real one and after it, give the exact number of enemies by their color and the general count. The clue here, the first enemy who appear is the real one, the other will be dummies that will deceive you. While this gongs near us will serve as a trap. Every three minutes, you will here its sound that can cause you to lose your count." Sabi nito.

"So are you ready to face my challenges? I am giving both of you a chance to quit and accept your destiny in prison."

"We're ready, we are not confident enough that we may be able to finish this first task. But we will do our best to finish it so that you would trust us." I said in my challenging tone.