Chapter 32: ZRH

.

"A cup of herbal tea for you, my dear."

Nakangiting sambit ni Jhea at nilapag ang isang tasa ng tsaa sa aking harapan.

Pagkatapos ng usapan namin ni...Braven ay dumating si Jhea para bisitahin ako tsaka dinala rito sa parte ng garden ng palasyo na tinatawag nilang tea area.

I don't get it at first but when I saw the surrounding I came to understand why. In this area, you'll be able to see the wonderful sight of nature.

Kung sa normal na mundo pa lang ay para siyang napakalawak na lupain tapos sa dulo ng napakaperpektong Bermuda grass ay naglalakihang puno.

That's pine tree if I'm not mistaken? Now I wonder kung sakop pa ba ng Porsha ang unahang parte n'on.

Like... I want to walk around.

Honestly, I'm not satisfied of me and Braven's talk earlier. May mga bagay pa ring hindi malinaw sa 'kin. Although, he answered some of my questions.

But he promised he will in our next talk. Our time for each other didn't last long for he had some other things to do.

Sighing, I take a sip of the herbal tea and look at Jhea. Nakatingin siya sa napakalawak na lupain sa aming harapan.

She had this faraway look so probably, she's thinking of something.

Naramdaman niya siguro ang pagtingin ko sa kan'ya kaya siya lumingon sa gawi ko. And when our eyes met, she shook her head and let out a chuckle.

"What?" Natatawang tanong niya.

Ilang segundo pa akong nakatingin sa kan'ya bago nagsalita. "I... I saw her and she saved me."

Nakita ko ang unti-unting pagkawala ng ngiti sa kan'yang labi at ang pagdaan ng kalungkutan sa kan'yang mga mata. Alam kong alam niya kung sino ang tinutukoy ko kahit wala akong bianggit na pangalan.

Then just a matter of seconds, a tear fall in her eyes. Pero agad niya rin iyong pinahid at pilit na ngumiti. But her eyes.... It's full of sadness.

"Even in her second life she..." Napapikit siya nang may tumulo na naman luha sa kan'yang mata. "...she saved you." Tapos tumawa siya ng walang buhay. "You can't really question her loyalty. Kasi kahit sa dulo ng kan'yang paghinga, niligtas ka pa rin niya." Then she looks at me. "Just like the last time."

I feel like my whole body froze. So that wasn't the first time Aella saved me? A-ano?

"Blood don't usually talk much especially if it's about that freaking past. But I still forced him to confess. Maybe his desperation of giving you the answers and explanations you wanted so badly made him do it." Umusog siya sa akin at hinawakan ang magkahawak kong kamay na nakapatong sa aking hita. "What you remember, Zeilyn, was just the three-fourth of your past. Kaya nandito ako ngayon...para tulungan ka. My plan was to visit you but since we have some time to talk, why not? I don't know everything pero sasabihin ko sa 'yo 'yung mga alam ko sa abot ng makakaya ko."

She let out a heavy sigh. "I feel something that everyone hates the most is about to come." Napayuko siya at napailing. "So you have to remember everything before that happens. We don't want the migraine attack you during the situation."