Chapter 16 - Fighters

ZEKIAH XYRIEL'S POV

"The contestants from the Lady Of Fatima University just arrived. You should fix yourselves immediately."

Tiningnan ko si uncle sa salamin kasama ang buong varsity team niya. Kanina pa ako naiinis sa presensya ng mga lalaking 'to. They aren't supposed to be here in the dressing room. My girls were fixing themselves and they're disturbing.

"Thank you for the information, Mr. Rivera. You can go now. We're not yet done. Makakapaghintay ang mga contestant at kung hindi naman, hindi ko na problema 'yon." Tumalikod ako ulit at inayos ang suot ko.

I should be the most attractive in all of them. Even though I just wear a light make up, I'm still the most beautiful girl and no one could replace me. At kahit hindi ako kasama sa contestants, dapat maipagmamalaki pa rin ng mga trainees ko na ako ang mentor nila at wala nang iba.

"Did you remember what I taught y'all?" I asked, crossing my arms over my chest.

They all nodded while smiling widely. Tumango na lang din ako at kinuha ang phone ko para i-text si Caroline. I want her to inform that the contest will start an hour from now. She knew that I agreed to teach the freshmens on how to be a model. Sinabi niya kase na manonood daw siya since live naman.

"Get ready girls, we're going to the ground now. Our school will cheer you up, just chill." I faced all of them and stared on their outfits that I picked for them.

"Dito na lang ako manonood dahil may TV naman dito. I'll prepare your clothes before the first round will end," singit naman ni Katria sa gilid ko.

Right. She's always with me all the time. Palagi niya akong tinutulungan kahit na tumanggi pa ako. I don't know what's with her. Nakakainis na nga rin siya minsan eh.

"I hired two designers to prepare for it so you don't have to stay there. Sumama ka na lang sa'min sa baba." I didn't wait for her answer and started to walk away.

"Wow! Bumait ata ang kaluluwa mo ngayon pero sige. You might change into a demon later." Sumabay siya sa lakad ko pero hindi ko siya tinapunan ng tingin.

Since she also helped me in settling down this contest, I get her an off-shoulder black dress that fits her body and a pair of sandals. Kita rin ang dibdib niya ng konti kaya medyo strikto ang boyfriend niya kanina pa.

When we get outside, Mr. Rivera together with his varsity team were waiting for us. Ako ang nangunguna dahil alam kong hahanapin ng mga estudyante rito ang presensya ko. They know from the very start that I'm their mentor so they were so excited about the outcome. I even heard about the rumors that they would never let this pass.

"Grabe, ang sikat ko na. Nakatingin sa'kin lahat ng babae," I heard one of uncle's player at my back, gossiping.

"Gago! Feeler mo naman masyado. Sa paningin nila, alalay ka lang ng mga contestant na nasa kasama natin." Tinawanan pa ni Shael ang teammate niya kaya nakisama na rin 'yong iba.

A slave, huh? Well, he looks like one of them too.

"Can you hold my bag until the first round will end? Para naman magkaroon ka ng silbi, 'di ba? And please, don't touch my things. I forgot to bring a sanitizer." Hinagis ko ang sling bag ko sa kanya na ikinataranta niya naman.

"Takte! Bakit sa'kin mo ibinilin 'to? Ang dami kaya namin dito, favoritism ka naman masyado." He scratches his head, didn't know what to do on it.

"Bakit? May problema ka?!" I raised my eyebrow at him.

He shook his head like a kid that was scolded by his mother."W-Wala naman pero---"

"Then it's fine! Tumahimik ka na lang." I turned my back on him and walked in the red carpet that connects to the mini-court where the crowd was.